Xã Tân Hà, huyện Tân Châu hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia - xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ ba - 02/04/2024 09:03 1.106 0
Xã Tân Hà được thành lập từ năm 1994, là một trong bốn xã biên giới của huyện Tân Châu. Xã có đường biên giới dài 12,138 km, tiếp giáp với Vương quốc Campuchia về phía Bắc, phía Đông giáp xã Tân Đông, phía Nam giáp xã Tân Hội, phía Tây giáp xã Thạnh Bắc huyện Tân Biên. Diện tích tự nhiên của xã là 4.784,47 ha; dân số gồm 2.218 hộ với 8.141 nhân khẩu, được chia thành 5 ấp với 58 tổ dân cư tự quản; mật độ dân số 1.4225,9 người/km2. Xã có 70% dân sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, 30% dân số hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh và dịch vụ. Đảng bộ xã Tân Hà có 10 chi bộ trực thuộc, với tổng số 148 đảng viên.

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, xã Tân Hà được quan tâm đầu tư về mọi mặt, Nhân dân địa phương phấn đấu lao động sản xuất, nên đời sống từng bước được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo đều giảm, hộ giàu và hộ khá ngày càng tăng lên. Tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững. Công tác  xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền luôn có những bước chuyển biến tích cực. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền quan tâm. Năm 2018 xã Tân Hà được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 720/QĐ-UBND ngày 25/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh.

Trụ sở Đảng uỷ - HĐND-UBND xã Tân Hà

Năm 2023, xã Tân Hà được Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh chọn tập trung đầu tư xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao của huyện Tân Châu. Được sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của các ngành, các cấp, đồng thời Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Hà xác định đây vừa là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm của mình, từ đó quyết tâm thực hiện, hoàn thành các tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Đảng bộ - HĐND - UBND - UBMTTQ VN và toàn thể Nhân dân xã Tân Hà triển khai thực hiện đồng bộ, khẩn trương các nội dung thành phần của Chương trình. Đến ngày 30/11/2023, xã đã hoàn thành 19/19 Tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu xã Nông thôn mới nâng cao. Trong xây dựng các ấp đạt chuẩn, Tân Hà đã hoàn thành xây dựng 5/5 ấp đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao được thực hiện một cách đồng bộ từ xã đến ấp và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã. Việc huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình từ các nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, huyện, xã; vốn lồng ghép các chương trình, dự án; tín dụng; vốn đầu tư của doanh nghiệp và đóng góp của người dân. Trong năm 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Châu làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa và làm mới 21 công trình, trong đó có 18 công trình đường giao thông nông thôn, với tổng mức đầu tư 28.970.000.000 đồng từ kinh phí huyện, tỉnh đầu tư 26.282.000.000 và xã vận động 2.688.000.000 đồng. Ngoài ra, UBND xã đã vận động vốn trong Nhân dân, vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt là Tân Hà không để nợ đọng xây dựng cơ bản  trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Một góc Trung tâm văn hoà - thể thao học tập công đồng xã Tân Hà

Với nỗ lực, quyết tâm và triển khai nhiệm vụ xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao hiệu quả, xã Tân Hà đã được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023 tại Quyết định số 445/QĐ-UBND, ngày 08/3/2024 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Hà tiếp tục phấn đấu duy trì các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao đã đạt, xác định nhiệm vụ và phân công thực hiện cụ thể cho từng thành viên, định kỳ sơ, tổng kết rút kinh nghiệm; vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư tham gia đầu tư phát triển sản xuất, dịch vụ và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng ở nông thôn; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư vào địa bàn và tạo điều kiện thụân lợi về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, nhân lực để các nhà đầu tư triển khai dự án nhanh, thuận lợi nhất; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Nông thôn mới nâng cao, giúp cấp uỷ, chính quyền và người dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện chương trình; nâng cao trình độ nhận thức, tư duy của cán bộ, người dân về chương trình xây dựng Nông thôn mới; tổ chức sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua xã Tân Hà chung sức xây dựng nông thôn mới, phát hiện tập thể, cá nhân có cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả cao, động viên, khích lệ, biểu dương, khen thưởng kịp thời, tăng cường phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của huyện Tân Châu nói chung và của xã Tân Hà nói riêng.

Tác giả: BTG huyện uỷ Tân Châu, Đặng Quốc Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay8,185
  • Tháng hiện tại390,942
  • Tổng lượt truy cập3,475,236
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây