Tân Châu: Kết quả qua 15 năm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Thứ tư - 20/03/2024 20:17 70 0
Huyện Tân Châu là huyện biên giới với diện tích tự nhiên là 1.103,20 km2 (chiếm ¼ diện tích tỉnh tỉnh Tây Ninh). Đảng bộ huyện Tân Châu có 50 tổ chức cơ sở đảng với 3.361 đảng viên, đạt 2,45% so với dân số trong đó có 12 Đảng bộ xã, thị trấn (04 Đảng bộ xã biên giới) và 03 Đảng bộ khối cơ quan.

Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng luôn được Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Số lượng và chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. Chú trọng việc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng gắn với kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu. Việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được thực hiện quyết liệt và xử lý nghiêm các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm... 

Đ/c Nguyễn Văn Cường- Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện

trao giấy chứng nhận bồi dưỡng kiểm tra, giám sát

Từ năm 2011 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra, giám sát 256 lượt tổ chức đảng và 55 đảng viên, trong đó 43 đảng viên là người đứng đầu cấp uỷ; cấp ủy cơ sở kiểm tra 335 lượt tổ chức đảng và 1.343 đảng viên, giám sát chuyên đề đối với 382 lượt tổ chức đảng và 111 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra đã kiểm tra 1.534 lượt tổ chức đảng, 471 đảng viên, trong đó, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với 234 lượt tổ chức đảng và 471 đảng viên; giám sát chuyên đề được 527 lượt tổ chức đảng và 325 đảng viên; xác minh tài sản, thu nhập 21 đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật là 03 tổ chức đảng và 230 đảng viên, trong đó có 09 đồng chí ủy viên cấp ủy... đã có vi phạm liên quan đến việc buông lỏng quản lý đối ngành, địa phương được phân công phụ trách, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm như quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách. Việc xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm được cấp ủy, Uỷ ban Kiểm tra từ huyện đến cơ sở thực hiện quyết liệt với phương châm không có ngoại lệ, không có vùng cấm, đảm bảo đúng thẩm quyền và đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; hình thức xử lý kỷ luật tương xứng với nội dung, tính chất và mức độ vi phạm, qua đó tổ chức đảng và đảng viên đều nhận thức được sai phạm, nghiêm túc đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục, không để tái vi phạm.

 

Quang cảnh hội nghị sơ kết công tác phối hợp năm 2023 và sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật

trong Đảng quý I năm 2024

Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong Đảng bộ huyện hàng năm được nâng lên. Nhiều tập thể cơ quan, đơn vị được ngành cấp trên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Việc quản lý tài chính, đất đai, tài nguyên, khoáng sản từng bước được kiểm soát chặt chẽ.

Đồng chí Võ Văn Sớm- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy ( đứng thứ ba từ phải qua); đồng chí Nguyễn Văn Cường- Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện (đứng thứ hai từ phải qua) trao giấy khen cho các chi, đảng bộ có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Để đạt được những kết quả nêu trên, Đảng bộ huyện Tân Châu đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, đúng đắn về chủ trương, đường lối trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của Tỉnh uỷ; quyết tâm chính trị cao của Ban Thường vụ Huyện uỷ trong xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh. Điển hình là hiệu quả mang lại từ Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 09/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về hạn chế tình trạng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật trong Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Trên cơ sở xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Đề án, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, không vì để đạt được thành tích theo mục tiêu theo Đề án mà dung túng, bao che hạn chế, khuyết điểm, kiên quyết xem xét và xử lý nghiêm các trường hợp đảng viên vi phạm, tạo sức lan toả, răn đe, phòng ngừa vi phạm.

Vai trò của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác kiểm tra, giám sát, dám nghĩ, dám làm, thận trọng, chặt chẽ đúng quy trình, quy định, giải quyết kịp thời các vấn đề mới, khó, phức tạp phát sinh. Thực tiễn ở nơi nào cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác kiểm tra, giám sát thì nơi đó tổ chức đảng và đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhiệm vụ nào càng khó thực hiện thì càng phải đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát để đôn đốc, nhắc nhở hoàn thành nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Tân Châu đề ra quyết tâm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Trong đó, giải pháp cơ bản và trước hết là tập trung tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần khắc phục và hạn chế tình trạng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật theo tinh thần đề án số 02-ĐA/TU, ngày 09/9/2021 của BCH đảng bộ tỉnh Tây Ninh.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Uỷ ban kiểm tra các cấp đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm các kết luận sau kiểm tra, giám sát để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra. giám sát.

Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính; xác định nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng những nơi, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, vi phạm, nhất là trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng, ngân sách... Thông qua việc kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc trong công tác quản lý, sự không phù hợp của các quy định, phát hiện các khoảng trống trong quản lý, để kịp thời báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các quy định còn bất cập, còn khuyết.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra và các cơ quan quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động kiểm tra, giám sát. Phát huy hơn nữa vai trò của công tác kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy đảng trong việc thực hiện các dự án trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trọng tâm là công tác giải phóng mặt bằng; kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực góp phần thực hiện Kế hoạch số 184-KH/TU, ngày 27/12/2023 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 170-KH/HU, ngày 04/01/2024 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về thực hiện chuyên đề năm 2024 “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh về thực hành tiết kiểm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”.

Tác giả: BTG huyện uỷ Tân Châu, Hoàng Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay7,547
  • Tháng hiện tại390,304
  • Tổng lượt truy cập3,474,598
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây