Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng Ban công tác mặt trận ấp Tân Đông, xã Tân Thành, Tân Châu tâm huyết, gương mẫu, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 15/04/2024 22:01 45 0
Tân Đông là ấp có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đông nhất của xã Tân Thành, huyện Tân Châu. Ấp có 834 hộ với 3.245 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Tà Mun có 210 hộ, với 838 nhân khẩu. Ngoài ra, đây còn là địa bàn có đông người dân di cư tự do từ Campuchia về sinh sống, gồm 77 hộ, với 385 nhân khẩu. Từ đặc điểm tình hình đó, để làm tốt công tác vận động Nhân dân, triển khai các phong trào thi đua, phát triển địa phương về mọi mặt thì rất cần đến sự mẫn cán, nhiệt huyết và vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của người bí thư cấp ủy. Đồng chí Lâm Văn Tuấn là bí thư chi bộ ấp như thế.

Từ tháng 6/2010, đồng chí Lâm Văn Tuấn được bầu làm Bí thư Chi bộ ấp Tân Đông và  từ tháng 5/2021, kiêm luôn nhiệm vụ Trưởng Ban công tác mặt trận ấp. Do địa bàn ấp nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và người dân di cư tự do từ Campuchia về, cùng với đó là trình độ hiểu biết còn hạn chế, từ đó đã có nhiều khó khăn trong công tác quản lý địa bàn cũng như trong công tác vận động Nhân dân tham gia các phong trào ở địa phương. Nhưng với lòng nhiệt huyết, tiên phong, gương mẫu, luôn mong muốn Tân Đông xây dựng được nhiều phong trào, vươn lên ngang với các đơn vị khác, đồng chí Tuấn cùng chi bộ quan tâm lãnh đạo, vận động từng người dân, hộ gia đình trong ấp tham gia sôi nổi các phong trào. Nhờ đó mà trong thời gian qua, Tân Đông luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, trở thành một trong những đơn vị điển hình.

Là bí thư chi bộ, kiêm trưởng ban công tác mặt trận, đồng chí Lâm Văn Tuấn luôn xác định, chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn, lâu dài của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa lâu dài và bền vững trong nâng cao mọi mặt đời sống người dân. Do đó, khi được phân công là Bí thư chi bộ, kiêm trưởng Ban công tác mặt trận ấp, đồng chí luôn đi sâu, đi sát nắm chắc địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng. Các văn bản pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân, hướng người dân trong ấp tích cực lao động, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng nông thôn mới. Dù phải chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nhưng với nhiệm vụ được giao, đồng chí luôn đi đầu, tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào do các cấp phát động; kịp thời đề đạt lên chi bộ, cấp ủy cấp trên những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và đoàn thể ấp; có kế hoạch lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của địa phương đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

 Đồng chí Lâm Văn Tuấn - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận ấp Tân Đông xã Tân Thành (đứng thứ 2 từ trái sang) khảo sát tuyết đường cờ trên địa bàn ấp 

    Tính từ đầu năm 2023 đến nay, đồng chí Lâm Văn Tuấn cùng tập thể ấp vận động kinh phí làm mới 01 tuyến đường bê tông nội đồng, với tổng chiều dài 150m, trị giá 35 triệu đồng; dặm vá, sửa chữa 4,5 km đường liên tổ 14-15-16 và đặt 06 cống thoát nước, với tổng kinh phí 103 triệu đồng. Bên cạnh đó, đồng chí luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết cũng như các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Vận động các mạnh thường quân trao tặng trên 450 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn ấp, với tổng trị giá gần 200 triệu đồng; tặng 27 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá gần 30 triệu đồng.

   Đồng chí Lâm Văn Tuấn chia sẻ, trong thời gian đầu nhận nhiệm vụ đã gặp  những khó khăn nhất định, do ấp đông đồng bào dân tộc sinh sống, hộ nghèo tương đối lớn so với mặt bằng của toàn xã. Tuy nhiên, đồng chí luôn sâu sát với đồng bào, kiên trì tuyên truyền thường xuyên các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như công tác vận động về xây dựng nông thôn mới, cụ thể là triển khai ở từng tổ về kế hoạch, những nhiệm vụ mà chính quyền địa phương dự kiến để bà con nắm bắt được chủ trương cùng thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao. Mỗi người dân trong ấp khi đã hiểu và nhận thức được chính họ là những người được hưởng thụ những thành quả trong xây dựng nông thôn mới nên đã tích cực tham gia ngày công, đóng góp tiền của, hiến đất, hiến cây, phá bỏ công trình trên đất để mở rộng đường. Đến nay, toàn bộ các tuyến đường trong khu dân cư đã được bê tông hóa kiên cố; 100% tuyến đường có hệ thống đèn điện thắp sáng. Đến nay, ấp chỉ còn 15 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo và 30 hộ có mức sống trung bình, hộ khá và giàu tăng lên; chất lượng sống của người dân được nâng cao, môi trường được cải thiện, rác thải được thu gom, xử lý theo quy định; 100% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang được loại bỏ; nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống mới được nâng cao.

Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, đồng chí Lâm Văn Tuấn cho biết: Khi tiến hành làm đường hay các công trình thắp sáng đường quê, các cụm trò chơi… thì ấp bầu ra ban giam sát gồm những người uy tín trong từng tổ để giám sát và công khai kế hoạch, dự toán kinh phí ban đầu cho bà con. Trong quá trình thực hiện công trình, người dân trực tiếp giám sát. Công khai toàn bộ kinh phí vận động và kinh phí thực hiện đến tất cả bà con sau khi công trình hoàn thành.

 Nhận xét về đồng chí Lâm Văn Tuấn, hầu hết đồng bào ấp Tân Đông đều đánh giá đồng chí Tuấn có tinh thần trách nhiệm cao, có tinh thần đoàn kết, được người dân địa phương đồng tình, ủng hộ.

Đồng chí Bùi Văn Nhẩn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Thành nhận xét: Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò đứng đầu cấp ủy của đồng chí Tuấn và tập thể chi bộ ấp Tân Đông. Đã có 8/10km đường của ấp đã được bê tông hóa, nhựa hóa, tất cả các con đường đều có đèn đường và tất cả những vốn đối ứng dưới sự lãnh đạo của đồng chí Tuấn thì đã vận động Nhân dân thu đủ, không có nợ công cho đến thời điểm này. Bên cạnh đó, đồng chí cũng tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, người dân di cư tự do trong các dịp lễ, tết. Đồng chí đã góp phần và lãnh đạo Nhân dân ấp góp phần quan trọng trong công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Thành.

 

Tác giả: BTG huyện uỷ Tân Châu, Chí Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay5,232
  • Tháng hiện tại387,989
  • Tổng lượt truy cập3,472,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây