Huyện Dương Minh Châu: tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng

Thứ tư - 27/03/2024 08:36 78 0
Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, người dân có tinh thần yêu nước và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các phòng, ngành, đoàn thể. Công tác dân vận và việc củng cố khối đại đoàn kết luôn được Huyện ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện đã góp phần củng cố và bồi đắp mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Trên cơ sở xác định mục tiêu vì Nhân dân mà phục vụ và dựa vào Nhân dân mà phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.

 

Thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”

Ban Thường vụ Huyện uỷ xác định rõ thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” là động lực để khơi dậy sức mạnh và nguồn lực trong Nhân dân trong quá trình hiện thực hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trên cơ sở đó, Huyện uỷ đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với thực tế địa phương, đáp ứng lợi ích, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Chú trọng lãnh đạo các cơ quan chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là đối với những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người yếu thế trong xã hội… Trong nhiệm kỳ đã phối hợp thực hiện 08 đợt ra quân làm công tác dân vận, huy động được các thành phần xã hội tham gia; nhiều ngày công lao động từ lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, các tôn giáo, dân tộc, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cùng tham gia. Tổng nguồn vận động, đóng góp trị giá trên 42,4 tỷ đồng, nhất là trong đợt dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền, vận động và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân

Huyện Dương Minh Châu luôn chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên gắn đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân; phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ ở cơ sở,… Qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời những bức xúc của người dân để giúp cấp uỷ, chính quyền giải quyết kịp thời, giúp cho việc lãnh đạo, điều hành, quản lý xã hội, phát triển kinh tế địa phương được thực hiện hiệu quả. Điển hình là trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện như: Dự án đầu tư Công viên huyện, bê tông hóa bờ kè Suối Xa Cách, các dự án Đường Đất Sét - Bến Củi, ĐT 790 (nối dài), ĐT 782 - 784, đường Chà Là - Trường Hoà, Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 5,... Thời gian qua các cấp, các ngành huyện đã triển khai xây dựng và nhân rộng thực hiện 535 mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự. Hình thành các tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất chăn nuôi; thành lập và duy trì hoạt động 258 câu lạc bộ, tổ, đội nhóm tập hợp Nhân dân tham gia với 5.732 thành viên, phát động phong trào thi đua đoàn kết sáng tạo trong Nhân dân.

Phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội

Nhằm phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, thời gian qua công tác giám sát, phản biện xã hội góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Hằng năm huyện tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn. Định kỳ Thường trực Huyện uỷ làm việc với Bí thư Đảng uỷ các xã, thị trấn và Ban Tiếp công dân huyện về tình hình, kết quả công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị. Qua đó, đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những kiến nghị, phản ánh của người dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời, từ đó nâng cao sự tin tưởng và đồng thuận của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp.

Nhìn chung, công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả cao góp phần tạo sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền, quân, dân được chặt chẽ hơn, tạo được niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Lãnh đạo tỉnh, huyện dự Ngày hội Đại đoàn kết xã Phước Ninh 

Tiếp tục tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng

Để tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng trong thời gian tới, các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự “trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”; nhất là cán bộ làm công tác dân vận, xây dựng lực lượng nòng cốt là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo làm công tác dân vận ở cơ sở. Tăng cường công tác đối thoại, tạo sự đồng thuận của người dân với các cấp chính quyền. Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp quần chúng nhân dân, đẩy mạnh và thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng, tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để có chủ trương, biện pháp xử lý đúng đắn, kịp thời. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch trên Internet và mạng xã hội.

Tấn Phát

Tác giả: BTG huyện uỷ Dương Minh Châu, Tấn Phát

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm246
  • Hôm nay8,196
  • Tháng hiện tại390,953
  • Tổng lượt truy cập3,475,247
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây