Huyện Dương Minh Châu, những kết quả tích cực sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về công tác Bảo hiểm Y tế -----

Thứ tư - 24/04/2024 08:51 19 0
Trong giai đoạn từ năm 2009 đến nay, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là các chính sách về Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã từng bước đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ người dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương.

 

Những kết quả chủ yếu đã đạt được

Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT

Thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT, nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động, đơn vị sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia BHYT cũng được nâng lên; người dân, người lao động đã thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT nên tự giác, tự nguyện và chủ động tham gia, từ đó số người tham gia BHYT tăng liên tục qua các năm, tỷ lệ tham gia BHYT hàng năm luôn đạt từ 90% trở lên.

Tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách về BHYT

Để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin, công tác quản lý đối tượng tham gia BHYT được triển khai thực hiện đồng bộ, bước đầu các thông tin của người dân đã được số hóa, được kết nối mạng diện rộng từ huyện đến tỉnh, đảm bảo quản lý số liệu tập trung thống nhất trong toàn tỉnh; hiện đang triển khai sử dụng Căn cước công dân gắn chip thay thế dần cho việc sử dụng thẻ BHYT tại Trung tâm y tế huyện để việc khám, chữa bệnh của người sử dụng BHYT được thuận lợi, nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu từng bước hiện đại hóa công tác quản lý BHYT.  

Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ, các cơ quan có liên quan đã thực hiện đảm bảo việc giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng các quy định hiện hành; theo đó công tác công tác giám định trực tiếp tại cơ sở khám, chữa bệnh BHYT được tăng cường để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp vi phạm về khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, vừa đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng BHYT, vừa kiểm soát tốt quỹ khám, chữa bệnh.

Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Bộ Luật lao động, Luật BHYT, công tác khám, chữa bệnh, quản lý giá thuốc, phòng, chống gian lận trục quỹ BHYT được quan tâm, thường xuyên thực hiện nhằm đảm bảo các chế độ, chính sách BHYT được triển khai thực hiện hiệu quả trên địa bàn huyện góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong giai đoạn mới.

Đổi mới công tác thông tin, truyền thông và tuyên truyền BHYT

Thời gian qua huyện chỉ đạo tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT và các văn bản hướng dẫn tổ chức, thực hiện các chính sách của ngành BHXH Việt Nam; trọng tâm là việc tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHYT nhằm tiếp tục củng cố, tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt của hệ thống an sinh xã hội của nước ta; các quy định về khám, chữa bệnh BHYT, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; thông tin phản bác, cảnh báo các luồng tin xấu độc, sai sự thật về BHYT… bằng nhiều hình thức phù hợp, nhất là thông qua các nền tảng mạng xã hội, các hình thức tuyên truyền trực tiếp để tiếp cận đến nhiều đối tượng, đặc biệt nhóm người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động và những người không tham gia BHYT do chưa hài lòng với các chính sách BHYT.  

Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về BHYT và quản lý Quỹ BHYT

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về BHYT và quản lý Quỹ BHYT, huyện luôn quan tâm xây dựng đội ngũ nhân lực cơ quan BHXH huyện ngang tầm nhiệm vụ, hiện tại gồm 17 người (trong đó: 01 Giám đốc; 02 Phó Giám đốc; 09 chuyên viên; 01 cán sự và 4 nhân viên hợp đồng); theo chức năng được phân cấp tổ chức ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với Trung tâm Y tế huyện theo quy định hiện hành. Việc quản lý dự toán kinh phí khám, chữa bệnh BHYT được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Người dân sử dụng căn cước công dân để khám, chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện

Một trong các nội dung quan trọng mà huyện ưu tiên trong thời gian qua là công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám, chữa bệnh BHYT theo hướng đơn giản, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến, thời gian giải quyết thủ tục nhanh kịp thời đáp ứng nhu cầu của người tham gia; quan tâm việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ làm công tác BHYT và quản lý Quỹ BHYT; chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong hoạt động BHYT, tổ chức các hoạt động vận động tuyên truyền, quản lý các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến ngành bảo hiểm, việc thực hiện chế độ, chính sách cho người tham gia bảo hiểm.

Thay đổi tích cực sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW và thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, tỷ lệ người tham gia BHYT theo hộ gia đình trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Tính đến 31/12/2023, số người tham gia BHYT hộ gia đình là 38.462 người, chiếm tỷ lệ 32,48% so với dân số.

Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, thời gian qua, huyện không ngừng đầu tư cho mạng lưới y tế cơ sở, hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh BHYT. Quan tâm xây mới, nâng cấp sửa chữa 11/11 Trạm Y tế xã, thị trấn (đến nay 11/11 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã) và Trung tâm Y tế huyện; đầu tư trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, cơ bản đảm bảo nhu cầu khám và điều trị cho người dân. Đầu tư trang thiết bị và dịch vụ khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức, nâng cao y đức, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.  

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc nhằm vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia BHYT, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tích cực tham gia với nhiều sáng kiến, mô hình hoạt động hiệu quả góp phần vận động người dân tham gia BHYT tiến đến BHYT toàn dân, với một số hoạt động điển hình cụ thể như mô hình “Gõ cửa từng nhà, mua BHYT trả chậm”; mô hình “tiếp sức”, thành lập “Tổ phụ nữ hỗ trợ hội viên mua BHYT ”…đã góp phần làm tăng độ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn huyện với trên 21.000 thẻ BHYT, tổng kinh phí thực hiện trên 15 tỷ đồng.

Xã Phước Ninh vận động mạnh thường quân trao tặng thẻ BHYT, quà Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tính đến 31/12/2023 toàn huyện có 109.475/118.410 dân số tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 92,45% dân số tham gia BHYT tăng 28.251 người so với năm 2016. Trong đó: số đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình là: 38.462 người, chiếm 32,48% dân số. Một số địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90% như: Thị trấn Dương Minh Châu 99,26%; Truông Mít 92,57%; Phước Minh 98,79%; Lộc Ninh 96,15%.

Nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện các chính sách BHYT trong thời gian tới

Trong thời gian tới, để tăng cường và nâng cao hiệu quả các chính sách BHYT, Ban Thường vụ Huyện uỷ đề ra một số giải pháp để tập trung thực hiện như sau:

Chỉ đạo thực hiện các giải pháp tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT tiến tới BHYT toàn dân. Phấn đấu đến năm 2025 đạt 95% dân số tham gia BHYT theo Chiến lược phát triển ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đến năm 2030, sử dụng có hiệu quả Quỹ BHYT; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; xây dựng tổ chức bộ máy BHYT của huyện hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả cao, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở khám, chữa bệnh. Phát huy cả hệ thống chính trị, nhân dân trong tham gia thực hiện các chính sách về BHYT; kịp thời động viên khen thưởng các trường hợp thực hiện tốt chính sách BHYT.

Huy động nguồn lực đầu tư trang thiết bị y tế và phát triển các kỹ thuật mới để nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ ngành y tế; đẩy mạnh cải cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trong tổ chức khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện; đảm bảo giải quyết kịp thời các chế độ đối với người tham gia BHYT.

Kim Tha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập314
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay8,209
  • Tháng hiện tại390,966
  • Tổng lượt truy cập3,475,260
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây