Tây Ninh đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Thứ ba - 28/05/2024 14:06 514 0
Xác định chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có tầm quan trọng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, đặc biệt là ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 16/01/2023 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác nâng cao tỷ lệ bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, qua đó tập trung chỉ đạo, đưa các chỉ tiêu BHYT vào nghị quyết hằng năm để phấn đấu thực hiện trong toàn Đảng bộ.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền đã chỉ đạo đưa nội dung công tác BHYT vào chương trình công tác hằng năm và giai đoạn để triển khai thực hiện; tập trung ban hành hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW và Kế hoạch số 108-KH/TU, nhất là các quy chế, chương trình phối hợp để tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách BHYT.

Cán bộ, nhân viên BHXH và các ngành, đoàn thể địa phương phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho tiểu thương tại Chợ Tân Bình. Ảnh: BHXH tỉnh

Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, gắn với việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhất là người đứng đầu trong triển khai thực hiện các chính sách BHYT được nâng lên; ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ đã từng bước đáp ứng sự hài lòng của người tham gia BHYT, củng cố lòng tin của người dân với chính sách BHYT, qua đó số người tham gia và tỷ lệ bao phủ BHYT tăng liên tục qua các năm. Năm 2009 tỷ lệ bao phủ BHYT là 40,77%; đến 31/12/2023 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,59%; ước thực hiện đến 31/12/2024 là 93,05%. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình, qua đó tỷ lệ người tham gia BHYT theo hộ gia đình trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Năm 2009 có 47.793 người, chiếm 10,98% so với tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh; đến 31/12/2023 có 352.396 người, chiếm tỷ lệ 35,52% so với tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh (tăng 304.603 người).

Tỉnh ban hành các Nghị quyết hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ nghèo tỉnh, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình, nhằm giảm bớt gánh nặng cho một số đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT và chi phí cùng chi trả thuốc kháng vi-rút HIV cho người nhiễm HIV; hỗ trợ mức đóng BHYT cho lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt trong năm 2022, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện các chính sách để đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ toàn dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh; qua đó đã đánh giá tình hình, kết quả thực hiện chính sách, các giải pháp để thực hiện BHYT, nhất là những mặt làm được, tồn tại, hạn chế, khó khăn và nguyên nhân để đề ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tập huấn cho lực lượng

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã đổi mới, đa dạng, linh hoạt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách BHYT với các nội dung, hình thức phù hợp từng đối tượng, trong đó kết hợp hài hòa giữa các hình thức truyền thông truyền thống với hình thức truyền thông hiện đại; truyền thông thường xuyên, theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh và các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện và hệ thống thông tin cơ sở; các trang mạng xã hội (Zalo, Youtube, Facebook, Fanpage chính thống của tỉnh…), đặc biệt đã phát hành các bộ sản phẩm đồ họa Infographic thu hút sự quan tâm, tương tác, chia sẻ trong cộng đồng. Kết quả đã đăng tải, chia sẻ 1.000 tin, bài viết, nội dung tuyên truyền về Chỉ thị số 38-CT/TW và các nội dung liên quan về chính sách BHXH, BHYT trên các diễn đàn mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh. Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đăng tải 1.214 tin, bài, câu hỏi, Video, 1.000 văn bản của Trung ương, tỉnh, ngành; 81 tin Infographic và Motion Graphic... Phối hợp với Báo Tây Ninh Online, Báo Tây Ninh thực hiện hơn 157 kỳ báo, 120 kỳ trên chuyên trang, 100 chuyên mục thông tin, giải đáp chính sách BHXH, BHYT; phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh thực hiện hơn 210 phóng sự, 16 tọa đàm về BHXH, BHYT; phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương cung cấp thông tin, xây dựng tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục về BHXH, BHYT với 210 lượt; phát thanh qua đài truyền thanh cơ sở 2.511 lượt; truyền thông trên 300 tin bài. Phát hành gần 1,5 triệu tờ rơi, tờ gấp, tài liệu đến người lao động và người dân trên địa bàn toàn tỉnh với nội dung “Những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên”, “Những điều cần biết về BHYT đối với người thuộc hộ cận nghèo”; “Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chịu trách nhiệm thực hiện hướng dẫn, định hướng công tác tuyên truyền Chỉ thị số 38-CT/TW trong toàn Đảng bộ; phát hành Bản tin thông báo nội bộ định kỳ hàng tháng đều có bài viết giới thiệu, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; tổ chức triển khai 03 cuộc điều tra dư luận xã hội về kết quả thực hiện chủ trương, chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh; tổ chức “Cuộc thi tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên Internet”, thu hút gần 40.000 lượt tham gia, trong đó có gần 6.000 lượt ngoài tỉnh đã tạo được sự lan toả sâu rộng trong xã hội.

Công tác quản lý quỹ BHYT được thực hiện ngày càng chặt chẽ, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả; mức thu và đối tượng thu được thực hiện theo đúng quy định.

Công tác giám định và thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT giữa quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở khám, chữa bệnh BHYT được thực hiện theo đúng quy định. Tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành liên quan củng cố, phát triển, hệ thống khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng từ tuyến tỉnh đến cơ sở đảm bảo tính kết nối, từng bước nâng cao chất lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Triển khai thực hiện theo lộ trình liên thông, lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT giữa các cơ sở điều trị với cơ quan bảo hiểm xã hội, gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong công tác quản lý khám, chữa bệnh BHYT. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh quyết toán BHYT, sử dụng thẻ BHYT trên hệ thống VssID-BHXH số; sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng VNeID đã có tích hợp BHYT để khám, chữa bệnh BHYT, giúp việc quản lý khám, chữa bệnh tốt hơn và thuận lợi hơn cho người bệnh, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

BHXH tỉnh phối hợp LĐLĐ Thành phố Tây Ninh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho nhân viên Công ty TNHH Khương Huê. Ảnh: BHXH tỉnh

Bảo hiểm xã hội đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra theo phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao về thu đóng BHYT, chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Kết quả từ năm 2009 - 2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã kiểm tra, thanh tra 1.559 cuộc về thu đóng BHYT; 68 cuộc về chi phí khám chữa bệnh BHYT; đã thu hồi về quỹ BHYT tổng số tiền trên 25.182 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo hiểm y tế trong thời gian qua còn không ít những khó khăn, hạn chế.

Một bộ phận nhỏ người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò chính sách BHYT nên chưa chủ động tham gia BHYT, chỉ tham gia BHYT khi bị bệnh hoặc phát sinh nhu cầu khám, chữa bệnh. Việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT của một số cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ sử dụng người lao động chưa tốt. Người tham gia BHYT chưa đạt chỉ tiêu do Chính phủ giao; còn phổ biến tình trạng ngừng tham gia và chưa thực sự bền vững. Hệ thống tổ chức y tế còn thiếu ổn định, hoạt động chưa hiệu quả, đặc biệt là y tế dự phòng, y tế cơ sở và chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Việc cung ứng thuốc còn chậm; nhiều thuốc không nằm trong danh mục theo phân tuyến kỹ thuật nên không được chi trả BHYT. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHYT, phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật BHYT có lúc chưa đạt hiệu quả. Tỷ lệ khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip còn thấp so với số người đến khám, chữa bệnh hàng ngày tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác nâng cao tỷ lệ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:

Tiếp tục quán triệt, bám sát các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị số 38-CT/TW, gắn với các văn bản quy định có liên quan để tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHYT, phấn đấu đạt mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền về BHYT; phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín đồng bào dân tộc trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT.

Đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhất là đơn vị sử dụng lao động, người lao động, người tham gia BHYT hộ gia đình; giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi BHYT cho người tham gia.

Tập trung triển khai thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHYT, quản lý quỹ BHYT và thực hiện công tác khám, chữa bệnh BHYT (thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; cấp mã số định danh; quản lý, cấp thẻ và cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, thay cho thẻ BHYT…), nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT. Tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh; mở rộng các đơn vị y tế khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ. Đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu đã được phê duyệt nhằm cung ứng đủ thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị cho người tham gia BHYT.

Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế, đặc biệt là các bác sĩ chuyên khoa sâu như: y học dự phòng, pháp y, giải phẫu bệnh, lao, phong, tâm thần, da liễu, phục hồi chức năng, răng hàm mặt, mắt, tai mũi họng... đáp ứng nhu cầu phục vụ khám, chữa bệnh BHYT hiện nay.

Tăng cường công tác quản lý, điều hành trong việc quản lý quỹ BHYT; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, nhất là tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHYT và ngăn chặn các hành vi tiêu cực, gian lận, lạm dụng, trục lợi từ quỹ BHYT để hưởng chế độ.

Thanh Thanh

Tác giả: Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

thong bao noi bo
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
chuyển đổi số
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay8,033
  • Tháng hiện tại131,656
  • Tổng lượt truy cập4,802,494
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây