Đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật nhằm tuyên truyền, giáo dục liêm chính

Thứ hai - 10/06/2024 14:30 102 0
Xuyên suốt trong các đường lối, chủ trương của Đảng là vấn đề xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và phát triển toàn diện con người Việt Nam. Phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa.

Trong xây dựng văn hóa, trọng tâm là chăm lo xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp với các đặc tính cơ bản là yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo, qua đó đẩy lùi và kéo giảm tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, lãng phí và tình trạng tiêu cực xã hội trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục liêm chính thông qua hoạt động văn hoá, văn học, nghệ thuật, xem đây là giải pháp quan trọng để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh. Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các mặt công tác trên lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng trong công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung giáo dục liêm chính thông qua công tác văn hoá, văn học, nghệ thuật với nhiều cách làm mới, mô hình thiết thực, hiệu quả.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, gắn với tuyên truyền thực hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hoá toàn quốc ngày 24/11/2021.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động số 41-CTr/TU, ngày 18/8/2014 về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt trong toàn Đảng bộ; các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch để cụ thể hoá việc phát triển văn hóa, con người Việt Nam bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trực quan thông qua đội ngũ báo cáo viên, các kênh thông tin của Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình, các cổng thông tin điện tử của tỉnh, Website của các Sở để tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân nắm và thực hiện, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục liêm chính trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Công tác giáo dục tư tưởng được đẩy mạnh thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các hội thi tuyên truyền nhân các sự kiện lịch sử, ngày lễ kỷ niệm, thông qua các lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước, bồi dưỡng lý luận chính trị; tổ chức các học kỳ quân đội dành cho các học sinh trên địa bàn. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên đã phát động các cuộc thi, tìm hiểu pháp luật trên mạng xã hội, các buổi tọa đàm với thanh niên; ngành giáo dục tổ chức lồng ghép nội dung phòng, chống các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội vào các hoạt động ngoại khóa, các lớp giáo dục kỹ năng sống, các buổi nói chuyện chuyên đề,…

Công tác giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương được các cấp, các ngành, địa phương chú trọng thực hiện; đưa nội dung văn hóa, lịch sử địa phương vào chương trình giảng dạy trong các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở, đưa thế hệ trẻ đến gần văn hóa, lịch sử địa phương, nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, đẩy lùi các tư tưởng tiêu cực, phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc, định hướng xây dựng, vun đắp và bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm, nhân cách, đạo đức, bản lĩnh cho các thế hệ trẻ, hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ.

Hệ thống thiết chế văn hoá từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện hơn 7.000 băng rôn, 57 lượt cụm pa nô tuyên truyền cổ động trực quan; tổ chức tổng cộng hơn 9.500 buổi sinh hoạt văn nghệ quần chúng; 1.350 cuộc thi, liên hoan văn nghệ; hơn 16.000 buổi sinh hoạt các câu lạc bộ, đội nhóm chào mừng các sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại của đất nước, địa phương; tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh, trong đó có hơn 570 băng rôn dọc, 02 lượt cụm pa nô; 40 buổi văn nghệ quần chúng tuyên truyền “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh thực hiện 300 chuyên mục phát thanh và truyền hình (thời lượng 10 phút/chuyên mục); 25 tọa đàm phát thanh và 45 tọa đàm truyền hình (thời lượng 45 phút/tọa đàm); 607 tin phát thanh và 605 tin truyền hình tuyên truyền “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Báo Tây Ninh thực hiện tuyên truyền về nội dung giáo dục liêm chính (phòng chống tham nhũng, tiêu cực) với 595 tin, bài, media. Trong đó, Báo in đăng tải 285 tin, bài, Báo điện tử đăng tải 310 tin, bài, media có nội dung về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hoạt động của các cơ quan chức năng liên quan đến lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí cho Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh hoạt động. Các địa phương: Gò Dầu, Bến Cầu, Dương Minh Châu, Trảng Bàng, Tân Châu hỗ trợ kinh phí cho hội, chi hội văn học nghệ thuật hoạt động, tập hợp lực lượng văn nghệ sĩ tham gia sáng tạo nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật. Hằng năm, tỉnh đều tổ chức gặp gỡ với giới văn nghệ sĩ, trí thức, những người làm công tác văn hóa, văn nghệ, để thể hiện sự quan tâm, động viên, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất của văn nghệ sĩ. Hoạt động sáng tác, quảng bá của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các chi hội văn học, nghệ thuật được thực hiện với nhiều hình thức phong phú thông qua các hình thức như: Tổ chức các trại sáng tác; đi sáng tác thực tế; tổ chức các cuộc thi sáng tác, đặc biệt về sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành hoạt động thường xuyên của Hội. Tạp chí Văn nghệ của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh xuất bản 5 số/năm, mỗi số từ 400 đến 500 bản, đăng tải các tác phẩm của nhiều thể loại thơ ca, truyện ngắn, ca khúc tân nhạc, cổ nhạc, nhiếp ảnh, hội họa,… được phát hành đến các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước, qua đó chuyển tải, giới thiệu tác phẩm của văn nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng và nhận được sự đón nhận, đồng tình. Bên cạnh đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tổ chức 03 đợt Giải thưởng văn học, nghệ thuật Xuân Hồng (05 năm tổ chức trao giải thưởng một lần), đã tôn vinh công sức đóng góp của văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh và thống kê nhiều tác phẩm có giá trị cao lưu giữ cho các thế hệ nối tiếp. Lần thứ nhất tôn vinh 16 tác giả xuất sắc trong sáng tạo văn học, nghệ thuật trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Lần thứ hai có 169 tác phẩm, 28 tập tác phẩm, 22 nhóm tác phẩm, 5 bộ tác phẩm/76 tác giả (có 02 tác giả đã mất và 07 tác giả ngoài tỉnh); kết quả, có 33 tác phẩm, nhóm tác phẩm, tập tác phẩm/33 tác giả được trao giải. Lần thứ ba có 89 tác giả tham dự (có 9 người/06 tỉnh, thành) với 1.042 tác phẩm thuộc các thể loại: ca khúc tân nhạc, bài ca vọng cổ, tranh, ảnh nghệ thuật, văn xuôi; kết quả, có 32 tác phẩm, nhóm - tập tác phẩm của 32 tác giả đạt giải. Các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, tổ chức các cuộc vận động, hội trại sáng tác, các hội thi được thực hiện sôi nổi, tích cực và trách nhiệm. Trong 10 năm qua, đã có 558 tác phẩm đoạt giải thưởng các cấp: Quốc tế, toàn quốc, khu vực, tỉnh và 1.023 tác phẩm được trưng bày triển lãm. Công tác lý luận phê bình văn học nghệ thuật từng bước được nâng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, giáo dục liêm chính thông qua hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật cũng còn một số hạn chế nhất định.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quảng bá tác phẩm nghệ thuật của tỉnh thực hiện chưa nhiều; chưa xây dựng được nhiều mô hình mới, cách làm hay để nhân rộng trong toàn ngành; việc phát hiện, giới thiệu điển hình trong hoạt động văn hóa chưa thường xuyên.

Vai trò của văn hóa, văn học nghệ thuật trong xây dựng con người chưa được xác định đúng tầm và đúng mức; một số cơ chế chính sách phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật bộc lộ những bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn nhưng chậm sửa đổi, bổ sung, thay thế; chế độ, chính sách đối với đội ngũ làm công tác văn hóa, văn học, nghệ thuật chưa tạo được nhiều động lực; đội ngũ cán bộ quản lý văn học, nghệ thuật chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng văn nghệ sỹ chưa thường xuyên, nhất là lực lượng sáng tác trẻ. Số lượng tác phẩm ngày càng nhiều nhưng chức năng giáo dục chưa cao; hoạt động lý luận phê bình còn nhiều bất cập, hạn chế trong chức năng đồng hành, điều chỉnh và định hướng cho sáng tác cũng như giáo dục nâng cao năng lực thẩm mỹ cho công chúng.

Các hoạt động văn hóa tuy có phát triển về số lượng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, vui chơi, giải trí ngày càng cao của các tầng lớp Nhân dân, nhất là hoạt động tại một số trung tâm văn hóa, thể thao - học tập cộng đồng còn hạn chế.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác giáo dục liêm chính cho cán bộ và Nhân dân, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực thông qua hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 74-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, gắn với Chương trình hành động số 41-CTr/TU của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW. Tiếp tục đổi mới công tác văn học, nghệ thuật theo Nghị quyết số 23-NQ/TW gắn với chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trước hết là các cấp uỷ về vai trò của văn hóa, văn học, nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa theo hướng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý và đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa. Tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản, báo chí, phát thanh, truyền hình với hội văn học, nghệ thuật trong công bố, giới thiệu, quảng bá tác phẩm có chất lượng tốt, định hướng thẩm mỹ cho công chúng; xây dựng, phát triển văn nghệ quần chúng, hướng dẫn, khuyến khích quần chúng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hoá, văn nghệ truyền thống của dân tộc; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại giao lưu, hợp tác phát triển văn học, nghệ thuật trong và ngoài nước thông qua các hoạt động xúc tiến văn hóa, du lịch; thu hút các nguồn đầu tư hỗ trợ cho sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật.

Thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân với các chuẩn mực trung thực, tôn trọng chữ tín, trách nhiệm. Đồng thời, thực hiện những giải pháp đột phá nhằm ngăn chặn có hiệu quả sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, đẩy lùi tiêu cực xã hội và các tệ nạn xã hội. Bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp, bền vững trong truyền thống văn hoá Việt Nam. Đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ. Từng bước vươn lên khắc phục các hạn chế; xây dựng con người Việt Nam thời đại mới, gắn kết chặt chẽ, hài hoà giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại.

Hướng các hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật tới giá trị chân - thiện - mỹ. Gắn xây dựng, rèn luyện đạo đức với thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân. Nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức cho con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức và xã hội học tập. Đúc kết và xây dựng hệ giá trị chuẩn của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa để vừa phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại để văn hoá thực sự là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Đề cao vai trò của gia đình trong nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ. Phát huy các nhân tố tích cực, nhân văn trong các tôn giáo, tín ngưỡng. Phê phán và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, mê tín, dị đoan. Xây dựng và thực hiện các chuẩn mực văn hoá trong lãnh đạo, quản lý. Chú trọng xây dựng môi trường văn hoá công sở lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn; đẩy lùi bệnh quan liêu, bè phái, mất đoàn kết, chủ nghĩa cơ hội và thực dụng.

                                                                            Thanh Thanh

Tác giả: Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

thong bao noi bo
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
chuyển đổi số
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay6,676
  • Tháng hiện tại130,299
  • Tổng lượt truy cập4,801,137
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây