Hiệu quả qua hơn 5 năm thực hiện cải cách chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn huyện Tân Biên

Thứ hai - 01/04/2024 10:50 31 0
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị huyện Tân Biên đã quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội nghiêm túc, chặt chẽ. Các chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

 

Hoạt động tuyên truyền về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Tân Biên được quan tâm đẩy mạnh

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW, Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 101-KH/HU ngày 03/2/2018, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương quan tâm, chú trọng đến công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng về lợi ích, vai trò, ý nghĩa, chính sách khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân, người sử dụng lao động và người lao động tại các doanh nghiệp; qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện Nghị quyết này trên địa bàn huyện. Huyện đã tổ chức 165 cuộc tuyên truyền cho 8.256 lượt người tham dự, kịp thời giải đáp những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và người lao động về các vấn đề như: mức đóng, mức hưởng và các chế độ hưu trí, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,... Đi đôi với hình thức tổ chức hội nghị tuyên truyền, huyện còn đặc biệt chú trọng hình thức tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền hệ thống đài truyền thanh. Trong đó, đã thực hiện được 705 băng rôn, panô tuyên truyền; phát 94.300 tờ rơi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội và 741 lượt phát sóng trên đài truyền thanh huyện. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tổ chức 136 đợt ra quân vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.

Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các chế độ, chính sách, đơn giản hoá các quy trình, thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm cho cá nhân, doanh nghiệp. Ứng dụng “VssID-BHXH số” là một bước tiến lớn trong chuyển đổi số, qua đó góp phần minh bạch hóa mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thông tin tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của cá nhân người tham gia được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 33 nghìn tài khoản VssID được phê duyệt; cơ sở dữ liệu của ngành bảo hiểm xã hội ngày càng được hoàn thiện; thực hiện khám chữa bệnh bằng Căn cước công dân tạo điều kiện cho người dân và nhân viên y tế tiết kiệm thời gian, giảm các thủ tục hành chính, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tăng hàng năm: năm 2018, huyện có 9.178 người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 14,78% lực lượng lao động trong độ tuổi thì đến năm 2023 đã tăng lên 18.045 người, chiếm 28,1% lực lượng lao động; bảo hiểm thất nghiệp năm 2023 tăng 38% so với năm 2018. Số người hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng đạt 100%; tỷ lệ giao dịch điện tử trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội đạt 100%. Mức độ hài lòng của người dân tham gia bảo hiểm xã hội ngày càng tăng lên, đạt tỷ lệ trên 95%.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách bảo hiểm được thực hiện thường xuyên. Hằng năm, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội tiến hành 55 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 55 đơn vị về công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo chương trình phối hợp đã ký kết. Qua đó, chỉ ra những tồn tại hạn chế, bất cập và đề ra các giải pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả hơn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cần triển khai thực hiện, để đảm bảo đạt và duy trì, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Tính đến năm 2023, toàn huyện có 09/09 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong đó: 02 xã (Thạnh Bình, Tân Lập) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; đang đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận xã Thạnh Bắc đạt chuẩn nông thôn mới và xã Tân Phong đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tại thời điểm công nhận đạt tỷ lệ từ 90% - 95%. 

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền cùng các ngành, các cấp trong huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Trung ương, Kế hoạch số 101-KH/HU ngày 03/2/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong tham gia bảo hiểm xã hội; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trở lên…; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia, người thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia bảo hiểm xã hội; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội song song với việc phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm; kịp thời sơ, tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong tổ chức thực hiện; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội, tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Thanh Bình 

 

 

Tác giả: BTG huyện uỷ Tân Biên, Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay1,733
  • Tháng hiện tại384,490
  • Tổng lượt truy cập3,468,784
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây