Vùng 2 Hải quân: Chặng đường 15 năm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo

Chủ nhật - 17/03/2024 20:13 89 0
Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới, ngày 19/3/2009, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định thành lập Vùng 2 Hải quân. Nhằm tăng cường sức mạnh bảo vệ vùng biển từ Bình Thuận đến Bạc Liêu, vùng biển giàu tài nguyên khoáng sản nhưng đang có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định, khó lường.

Việc thành lập Vùng 2 Hải quân là cụ thể hóa chủ trương của Đảng ta về xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp của Quân đội nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển. Tuy là vùng được thành lập sau, trong điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng gặp không ít khó khăn, với lực lượng ban đầu chỉ có 2 đơn vị cấp Trung, Lữ đoàn và 4 đơn vị cấp tiểu đoàn, hải đội nhưng sau 15 năm xây dựng, trưởng thành, đến nay Vùng 2 đã không ngừng lớn mạnh về quy mô, tổ chức, lực lượng, trở thành một trong những đơn vị có chất lượng huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy tiêu biểu của Quân chủng Hải quân và ngày càng khẳng định vị thế quan trọng là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo phía Nam của Tổ quốc.

Tàu săn ngầm 159 thực hành công kích mục tiêu trên biển

Cùng với sự phát triển về lực lượng, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 đã không ngừng nâng cao trình độ, tiếp nhận, quản lý, khai thác, sử dụng một số lượng rất lớn tàu, xe, vũ khí, trang bị kỹ thuật; đặc biệt là trong huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại như tàu tên lửa tấn công nhanh 12418, tàu săn ngầm, tàu pháo, hệ thống ra đa đặc chủng, tổ hợp tên lửa bờ hiện đại, có thể độc lập hoặc hiệp đồng tác chiến trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thực hiện các nhiệm vụ khác. Hằng năm, Vùng tổ chức thành công nhiều cuộc diễn tập, bắn đạn thật. Chất lượng tổng hợp, khả năng và trình độ sẵn sàng chiến đấu của toàn Vùng không ngừng được nâng lên.

Đại tá Trần Mạnh Chiến, Ủy viên Thường vụ, Phó Chính ủy Vùng 2 cho biết: “Để nhanh chóng khai thác, vận hành, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại ngay từ khi tiếp nhận Đảng ủy, Bộ tư lệnh Vùng 2 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện, chú trọng nâng cao trình độ, chuyên môn, thể lực, ngoại ngữ, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện tiêu chí tàu “chính quy, mẫu mực” và tăng cường quán triệt, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, ý chí quyết tâm cao trong khai thác, làm chủ vũ khí trang bị hiện đại”.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, niềm tin, ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Bởi vậy, dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Trước mọi tình huống khó khăn, căng thẳng, phức tạp hay hiểm nguy trên biển, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 luôn thể hiện bản lĩnh kiên cường, dũng cảm, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, bình tĩnh xử trí đúng các tình huống, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị Tên lửa bờ

15 năm qua, Vùng 2 đã kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân để xử lý tốt tình huống, nhất là khi thực hiện các nhiệm vụ trên biển. Vùng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực, chốt giữ, tuần tra, quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công; bảo vệ ngư trường, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển; bảo vệ các hoạt động kinh tế của ta trên biển; thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn; vận tải xây dựng quần đảo Trường Sa; chống nước ngoài hạ đặt giàn khoan xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam. Tiêu biểu là các nhiệm vụ: Bảo vệ sửa chữa, nâng cấp, đóng mới 14 nhà giàn DK1, tạo thế đứng vững chắc của ta trên vùng biển và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; Bảo vệ các hoạt động khảo sát thăm dò, khai thác dầu khí trên thềm lục địa phía Nam; đặc biệt đã cùng với các lực lượng tham gia hoạt động đấu tranh chống nước ngoài hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 năm 2014; Hải Dương 760 năm 2017, Hải dương Địa chất 08 năm 2019 v.v... Để có được những thành tích, chiến công, khó tránh khỏi những mất mát, hi sinh. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, 9 cán bộ, chiến sĩ của Vùng đã anh dũng hy sinh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Cán bộ Trung tâm Huấn luyện tận tình hướng dẫn cho chiến sĩ mới năm 2024 huấn luyện ngắm bắn súng tiểu liên AK

Cán bộ Trung tâm Huấn luyện tận tình hướng dẫn cho chiến sĩ mới năm 2024 huấn luyện ngắm bắn súng tiểu liên AK

Thiếu tá Nguyễn Thái Trình, Phó Thuyền trưởng, Tàu 379, Lữ đoàn 167 cho hay: “được học tập, công tác ở Vùng 2 Hải quân là niềm vinh dự, tự hào đối với bản thân tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng, chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình, đồng thời nỗ lực, phấn đấu trong việc khai thác, làm chủ những con tàu hiện đại, nhất là đối với lớp tàu 12418 được mệnh danh tàu “Tia chớp” nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.

Quản lý vùng biển rộng lớn trên 300.000 Km2, các đơn vị của Vùng 2 đóng quân rộng trên các địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận. Cùng với xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, toàn Vùng đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng của địa phương và đơn vị bạn nắm chắc tình hình; thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, chính sách, tuyên truyền biển, đảo, góp phần xây dựng địa bàn ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hiện này, Vùng 2 đã phối hợp với 10 tỉnh thành và các đơn vị phía Nam tổ chức hàng ngàn buổi tuyên truyền biển đảo và thu hút nguồn nhân lực đối với hàng chục ngàn lượt cán bộ, nhân dân, ngư dân và sinh viên các trung tâm, các trường đại học, phổ thông trung học. Phối hợp với 06 tỉnh phía Nam thực hiện tốt Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” và nhận đỡ đầu 20 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cùng hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Anh Tuần cùng Đại tá Vũ Anh Tuấn, Chính ủy  tại lễ công bố và trao quyết định triển khai hoạt động Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân năm 2023

Với những thành tích đạt được, Vùng 2 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng một Huân chương Chiến công hạng Ba, một Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng hạng Nhất, một Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng hạng Nhì; năm lần được Thủ Tướng Chính phủ, 3 lần được Bộ Quốc phòng và 4 lần được Quân chủng tặng Cờ thi đua, cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ban ngành Trương ương và địa phương.

15 năm xây dựng và trưởng thành với muôn vàn khó khăn, thử thách, có cả những mất mát, hy sinh; nhưng dù trong hoàn cảnh nào, vượt lên tất cả, bằng ý chí, nghị lực của“Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ Hải quân”. Tự hào với truyền thống: “Đoàn kết, kỷ cương; dũng cảm kiên cường; khắc phục khó khăn; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”, cán bộ, chiến sỹ Vùng 2 Hải quân không ngừng tôi luyện ý chí, bản lĩnh, phẩm chất, năng lực người quân nhân cách mạng, quyết tâm quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

                                          Bài, ảnh: Văn Đường

Tác giả: Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Văn Đường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay2,442
  • Tháng hiện tại385,199
  • Tổng lượt truy cập3,469,493
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây