Hàng hoá Việt có chất lượng, giá thành cạnh tranh ngày càng được người dân quan tâm sử dụng

Thứ bảy - 25/01/2025 20:19 35 0
Năm 2024, các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), góp phần nâng cao sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân chủ động hơn trong việc lựa chọn, sử dụng sản phẩm nội địa có chất lượng, giá thành cạnh tranh.

* Tăng cường công tác tuyên truyền gắn với đưa hàng Việt về nông thôn

Các địa phương, cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức quán triệt, tuyên truyền Cuộc vận động bằng nhiều hình thức phong phú, trong đó tuyên truyền lồng ghép trong sinh hoạt hội, đoàn thể được 34.829 cuộc với 1.578.428 lượt người dự; treo 366 băng rôn; tổ chức 01 cuộc mít tinh; 01 buổi xe loa cổ động; cấp phát 16 loại tài liệu, trên 7.343 tờ rơi về an toàn thực phẩm; đăng 2.153 tin, bài viết, phát 14 phóng sự, 05 clip và chuyên mục về Cuộc vận động trên Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, hệ thống truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố, các khu, cụm công nghiệp... Qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong mua sắm, sử dụng hàng Việt và đấu tranh chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đại đa số cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình hưởng ứng, nhận thức được vai trò, ý nghĩa Cuộc vận động, chủ động hơn trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ưu tiên sử dụng sản phẩm nội địa có chất lượng, giá thành cạnh tranh.

Hoạt động đưa hàng hoá Việt tiếp cận đến Nhân dân được chú trọng thực hiện với nhiều hoạt động nổi bật của các ngành, như: Sở Công thương phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức từ 10-20 xe lưu động bán hàng bình ổn tại trước và trong các khu công nghiệp (KCN), khu dân cư trên địa bàn tỉnh như Sân vận động thị xã Trảng Bàng, KCN Trảng Bàng, KCN Phước Đông (Gò Dầu), KCN Chà Là (Dương Minh Châu), KCN Thanh Điền (Châu Thành) với 19 đơn vị trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia chương trình.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tổ chức các chương trình đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng như: "Tết sum vầy", "Tết yêu thương", "Tháng Công nhân", “Chợ Tết Công đoàn”, "Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm", “Ngày hội thanh niên công nhân”, điểm bán hàng Việt ưu đãi với khẩu hiệu "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, xã biên giới cho người lao động tham gia mua sắm.

Siêu thị Co.opMart Tây Ninh, Co.opMart Tân Châu, Co.opMart Gò Dầu, Co.opMart Châu Thành, Co.opMart Dương Minh Châu và Co.opMart Tân Biên đã thực hiện 54 chuyến bán hàng lưu động với tổng doanh thu 392,18 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu-Thương mại-Công nghệ-Dịch vụ Hùng Duy đã thực hiện các chuyến bán hàng đến vùng sâu, vùng xa hằng ngày bình quân 27 chuyến, với tổng doanh thu khoảng 2,1 tỷ đồng/ngày.

* Mở rộng các kênh cung cấp hàng hoá, nông sản, thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

Năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây mi và sửa chữa nâng cấp 13 chợ với tổng nguồn vốn 17,644 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 109 chợ, 13 siêu thị và 01 trung tâm thương mại. Hầu hết các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại hiện có đều phát huy hiệu quả góp phần đưa hàng hoá Việt đến với Nhân dân. Các sở, ngành cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động, mở rộng các kênh quảng bá, giới thiệu, cung cấp hàng hoá Việt đảm bảo chất lượng đến người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và quốc tế, nổi bật với các hoạt động như:

Sở Công thương triển khai thực hiện 02 mô hình điểm bán hàng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Châu và thị xã Trảng Bàng với tổng kinh phí thực hiện gần 126 triệu đồng. Thực hiện 26 chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh (bao gồm Hội chợ triển lãm, Phiên chợ, Hộỉ thảo - Hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung cầu, khảo sát thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại trong nước,...); đồng thời tham gia các chương trình hội chợ quy mô quốc tế về chuyên ngành thực phẩm như: Foodexpo tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ quốc tế Hành lang Đông Tây tại Đà Nẵng và các chương trình Hội chợ thương mại tổng hợp tại các tỉnh thành trọng điểm và tiềm năng trong khu vực và cả nước...

Doanh nghiệp Tây Ninh tham gia trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại hội nghị kết nối giao thương.

Sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Tây Ninh được trưng bày, quảng bá tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp xây dựng hệ thống tiêu thụ hàng hoá, nông sản, thực phẩm sạch trong tỉnh, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 120 cửa hàng cung ứng thực phẩm nông sản an toàn; trong đó: 99 cửa hàng cung ứng thịt heo; 21 cửa hàng, tổ hợp tác cung ứng nông sản, thủy sản, trái cây các loại (dưa lưới, dưa lê, chuối, mãng cầu, nhãn, cam xoàn, bưởi da xanh) và rau quả các loại (đậu bắp, khổ qua, cà pháo,...). Phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện việc đa dạng hóa các kênh phân phối, tiêu thụ bằng việc thông qua các sàn giao dịch thương mại nông sản điện tử (sannongsan.tayninh.gov.vn, ứng dụng Tây Ninh Smart, Postmart.vn, Voso.vn...) góp phần hỗ trợ việc kết nối, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản; thúc đẩy cơ hội liên kết, giao thương hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm.

* Ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm công gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm sử dụng hàng Việt trong mua sắm tài sản công. Trong năm 2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương mua sắm và thẩm định kế hoạch đấu thầu với tổng giá trị dự toán là 8,3 tỷ đồng, tất cả các xe ô tô là hàng Việt Nam (chiếm tỷ lệ 100%). Đối với quyết toán công trình xây dựng cơ bản có chi phí quyết toán thiết bị: tổng số dự án đã phê duyệt quyết toán là 42 dự án có chi phí thiết bị, giá trị thiết bị quyết toán là 65.121.79.979 đồng, trong đó 11 có dự án giá trị thiết bị là hàng Việt Nam là gần 35 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 53,40 %) trong tổng giá trị thiết bị quyết toán.

Các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2024, Cục quản lý Thị trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm tra 332 vụ; số vụ vi phạm 173; nộp ngân sách 2,02 tỷ đồng; ước tính trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy 4,12 triệu đồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện 05 cuộc kiểm tra tại 77 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở giết mổ. Kết quả phát hiện 04 cơ sở vi phạm điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, 09 mẫu vi phạm cht lượng sản phẩm; xử phạt vi phạm hành chính hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 13 trường hợp với số tiền 261,449 triệu đồng.

           * Để việc sử dụng hàng hoá Việt trở thành nhu cầu thiết yếu, niềm tự hào của người Việt

             Có thể nói, việc thực hiện Cuộc vận động trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhất định như: các doanh nghiệp chưa mở rộng được hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ tại các chợ truyền thống, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các khu, cụm công nghiệp. Chưa có nhiều giải pháp tạo sức hút để khích lệ, hỗ trợ sản xuất và phân phối hàng Việt có chất lượng. Tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn xuất hiện nhiều trên thị trường làm ảnh hưỏng đến chất lượng, giá cả của hàng Việt…

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của tỉnh họp tổng kết thực hiện Cuộc vận động năm 2024.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới, đòi hỏi vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh, nhất là vai trò của các doanh nghiệp và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Từ đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2025:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động trong các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng; chú trọng tuyên truyền các sản phẩm hàng Việt trên nền tảng số, đưa các mặt hàng lên sàn thương mại điện tử, trong đó chú trọng các sản phẩm đặc sản và sản phẩm đạt OCOP của tỉnh Tây Ninh.

Hai là, các doanh nghiệp tiếp tục tập trung đầu tư công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh; thực hiện tốt chế độ chăm sóc khách hàng, hậu mãi, tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm, hàng hoá đến người tiêu dùng.

Ba là, đẩy mạnh các hoạt động bán hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, các khu, cụm công nghiệp phục vụ nhu cầu của người dân; nhân rộng các điểm bán hàng Việt Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối, đưa các mặt hàng lên sàn thương mại điện tử. Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử.

Bốn là, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất về thủ tục pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tham mưu các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về hồ sơ pháp lý chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xây dựng nhãn mác, chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm địa phương, để các sản phẩm có chất lượng của địa phương trong tỉnh có điều kiện thâm nhập vào hệ thống các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh.

Năm là, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm các mặt hàng do doanh nghiệp tiếp thị phải đạt chất lượng, thương hiệu, nhãn mác và giá cả rõ ràng, chế độ khuyến mãi phù hợp với nhu cầu người lao động tại nông thôn; kiểm tra, giám sát chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

thong bao noi bo
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
Banner Tủ sách
chuyển đổi số
Đảng bộ
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay7,238
  • Tháng hiện tại72,851
  • Tổng lượt truy cập8,421,481
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây