Tân Biên phấn đấu, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.

Thứ tư - 17/05/2023 16:00 62 0

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tếvới quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, Tân Biên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng dạy và học, cơ sở vật chất, trường lớp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ quản lý ngày càng được được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.​​



 

 

Học sinh Mầm non trên địa bàn huyện Tân Biên chụp hình lưu niệm ​chuẩn bị tốt nghiệp ra trường

Trong thời gian qua, ​trong lĩnh vực giáo dục đào tạo của huyện Tân Biên đạt những kết quả tích cực, nhất là từ khi có Nghị quyết 29-NQ/TW. 100% xã, thị trấn của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia công tác xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc trung học phổ thông ở thị trấn. Cơ sở vật chất trường học từng bước được đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa và đạt chuẩn quốc gia. Huyện  có 26 trường đạt chuẩn quốc gia. Trang thiết bị dạy học cũng từng bước được đầu tư đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học. Huyện tiến hành sáp nhập các trường trên địa bàn theo tinh thần Nghị quyết trung ương sáu (khóa XII) còn 47 đơn vị trường học, giảm 17 trường so với trước.

Song song với quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, huyện rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục gắn với vị trí việc làm, đảm bảo cân đối, hợp lý về số lượng, chất lượng giữa các trường học, cấp học. Từ năm 2014 đến nay, huyện tuyển dụng 173 giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo huyện và được phân công sử dụng đúng chuyên ngành đào tạo. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm chuẩn hóa ở từng cấp học và trình độ đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên đạt 91.03%.

Ngành giáo dục huyện thực hiện việc đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo quy định ngành cấp trên; chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, kỹ năng ra đề, soạn đáp án, chấm bài thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo đảm bảo trung thực, khách quan, đánh giá kết quả học sinh thông qua sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập trên lớp và tham gia các hoạt động phong trào, các hoạt động ngoại khóa.

Các đơn vị trường học tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức thi, kiểm tra đánh giá gắn liền với đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng dẫn của bộ và sở, thể hiện tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá đúng năng lực học sinh, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực. Vận dụng linh hoạt các hình thức đánh giá, như đánh giá bằng điểm số kết hợp với đánh giá quá trình rèn luyện của học sinh, thúc đẩy việc học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. Thực hiện đổi mới khâu ra đề kiểm tra, xây dựng ma trận đề cụ thể, hạn chế khả năng tái hiện kiến thức một cách máy móc, tăng cường khả năng vận dụng kiến thức, đặc biệt là ở các môn khoa học xã hội, chú trọng hệ thống câu hỏi mở để phát huy năng lực và sự sáng tạo của học sinh. Việc đổi mới phương pháp thi tốt nghiệp THPT Quốc gia trong 05 năm gần đây đã từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, phù hợp với nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, mang lại lợi ích chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, việc đổi mới phương thức tuyển sinh như hiện nay vừa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, vừa phát huy được năng lực người học, đồng thời tiết kiệm chi phí của nhà nước và Nhân dân vào việc tổ chức thi cử.

Kết quả giáo dục trên địa bàn huyện trong 10 năm qua có sự chuyển biến rõ rệt, tỉ lệ học sinh lên lớp, hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS, THPT và phong trào học sinh giỏi các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia hàng năm đều tăng. Có 40/47 đơn vị đã được Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo.

Ngành giáo dục và đào tạo huyện đã kịp thời triển khai các văn bản hướng dẫn đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông ở các cấp học. Các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình các lớp theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh; thời khóa biểu phân bổ hợp lý về nội dung học, thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Phối hợp với các đơn vị cung ứng sách giáo khoa Chương trình GDPT 2018 đảm bảo 100% học sinh có đủ sách khi bước vào năm học mới. Chỉ đạo các trường chủ động sắp xếp thời gian, chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, công tác tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, đại trà tiếp cận và nắm chắc nội dung phương pháp giảng dạy, chương trình sách giáo khoa một cách tốt nhất, bằng các phương pháp trực tuyến, trực tiếp. Đội ngũ giáo viên cơ bản đảm bảo về trình độ, tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn học liệu, đáp ứng yêu cầu giảng dạy Chương trình GDPT 2018. Học sinh phát huy khả năng tự học, sáng tạo, phát triển phẩm chất, năng lực bản thân thông qua các tiết học, dự án học tập, hoạt động trải nghiệm.

Trong thời gian tới, Tân Biên tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW Trung ương. Quy hoạch mạng lưới trường, lớp phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, quan tâm phát triển giáo dục vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc. Tiếp tục thực hiện các tiêu chí giáo dục và đào tạo trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học, tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đầu tư trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Song song đó, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác huy động các nguồn lực xã hội hoá để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các điểm trường trên địa bàn huyện. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật; phòng chống các tệ nạn xã hội, ngăn ngừa bạo lực học đường; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cơ quan, trường học. Duy trì đạt chuẩn quốc gia công tác phổ cập giáo dục. Tăng cường huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp; hạn chế học sinh bỏ học. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thực hiện chương trình sách giáo khoa mới theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học góp phần đưa sự nghiệp giáo dục huyện nhà ngày càng phát triển.

Oanh Kiều

 

 

 

 


  Ý kiến bạn đọc

thong bao noi bo
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
chuyển đổi số
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay6,603
  • Tháng hiện tại287,608
  • Tổng lượt truy cập7,224,257
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây