Hội Đông y Gò Dầu đẩy mạnh học tập và làm theo Bác với lời dạy “Lương y phải như từ mẫu”

Thứ hai - 05/02/2024 13:45 120 0
Cách đây 69 năm, bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ Y tế được đăng trên Báo Nhân dân, số 362, ngày 27/2/1955. Trong thư, Người nhắc nhở cán bộ y tế: “…Thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn... Lương y phải như từ mẫu"..

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, trong những năm qua Ban Chấp hành Hội Đông y huyện Gò Dầu đã xây dựng tổ chức, tập hợp hội viên và lãnh đạo, chỉ đạo các chi hội, phòng khám Đông y trên địa bàn huyện đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả. Nhiều hội viên đã thể hiện rõ tinh thần “chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận chăm sóc, gìn giữ sức khỏe cho Nhân dân bằng phương pháp y học cổ truyển, với nhiều bài thuốc hay, cây thuốc quý. Điều quan trọng ở mỗi lương y là luôn tâm niệm chữa bệnh cứu người bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, không vì lợi nhuận; bệnh nhân được thăm khám, tư vấn nhiệt tình, nói cho bệnh nhân biết bệnh nào chữa được, bệnh nào không chữa được, cần phải điều trị bằng phương pháp khác nhau…

Lương y Phạm Hoàng Sang, Phó Chủ tich Hội Đông y huyện khám bệnh tại huyện Hội 

Hội Đông y huyện đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kịp thời cho cán bộ, hội viên về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và pháp lệnh hành nghề y dược; phát động các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và làm tốt công tác y tế cộng đồng. Đặc biệt, tổ chức thực hiện Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp uỷ Hội triển khai hằng năm gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Hội. Hội đã cùng với ngành Y tế và Hội Chữ thập đỏ huyện tham gia tốt phong trào chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, thường xuyên tuyên truyền mọi người thực hiện vệ sinh, ăn ở sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, hướng dẫn cách sử dụng thuốc nam có hiệu quả, kết hợp thực hiện công tác “Y tế về làng”, tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí tổng số lượt là 12.557 lượt người, tổng số thang thuốc cấp miễn phí là 99.121 thang với số tiền thuốc miễn phí là 704.950.000 đồng cho các đối tượng chính sách, người nghèo neo đơn, tận vùng nông thôn sâu, người khuyết tật. Chỉ tính riêng năm 2023, Hội Đông y huyện đã khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ngày càng hiệu quả, tổng số lượt bệnh nhân: 35.210 lượt người, đạt vượt so với chỉ tiêu cấp trên giao.

Cùng với khám, chữa bệnh, Hội còn chú trọng đến việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách sử dụng những cây thuốc nam tại gia đình để chữa trị một số bệnh thông thường, giúp mọi người chủ động phòng bệnh. Công tác kế thừa, bảo tồn các bài thuốc quý, trồng và chăm sóc cây dược liệu cũng được hội thường xuyên quan tâm. Hội đã kết hợp cùng Trung tâm Y tế và các trạm y tế xã, thị trấn duy trì các quầy thuốc đông y và vườn thuốc mẫu ở các trạm y tế gồm nhiều cây thuốc phổ biến như: Cỏ nhọ nồi, cốt khí, bạc hà, ngãi cứu, trinh nữ hoàng cung, cà gai leo…

Lương y Tống Thị Hòa, Chủ tịch Hội Đông y huyện cho biết: “Toàn huyện hiện có 120 hội viên, đang tham gia hoạt động tại Hội Đông y huyện, 09 hội Đông y xã, thị trấn, 07 phòng chẩn trị Đông y được Sở Y tế cấp phép hoạt động và 09/09 phòng Đông y lồng ghép ở trạm y tế xã, thị trấn, 03 phòng chẩn trị Đông y tư nhân, 02 Phòng Chẩn trị Đông y trong tôn giáo Cao Đài. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, lương y, y bác sỹ là hội viên của Hội thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, giao lưu trao đổi kinh nghiệm hay, bài thuốc quý để truyền thụ lại cho thế hệ trẻ và tích cực phát động phong trào trồng cây dược liệu trong nhân dân. Nhiều lương y đã tự tìm tòi, lặn lội đi đến các địa phương, vùng sâu để tìm cây thuốc quý đem về bào chế chữa được nhiều loại bệnh nên đem lại kết quả chẩn trị cao hơn; lương y có tấm lòng tận tụy, nhiệt tình trong công việc, có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm tiêu biểu, như: Lương y Phạm Hoàng Sang, hằng ngày khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo trên địa bàn huyện, đồng thời tích cực tham gia nghiên cứu, báo cáo chuyên đề “Bài thuốc điều trị chứng Dương Nuy”, “Bài thuốc điều trị chứng phong chẩn khối” (chứng dị ứng, mề đay), chữa trị thành công bệnh thần kinh tọa (Hội chứng thần kinh hông) và nhiều bài thuốc điều trị đạt kết quả cao, được Tỉnh hội công nhận”.

Với những kết quả hoạt động của Hội đã góp phần tích cực vào công tác chăm sóc sức khoẻ của người dân trên địa bàn. Không chỉ với những phương pháp chữa bệnh hay, bài thuốc quý, mà Hội còn phát động trong mỗi hội viên thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, thực hiện nghiêm tiêu chí lấy niềm tin của bệnh nhân và Nhân dân làm thước đo, tôn chỉ hoạt động nhằm xây dựng nền Đông y huyện ngày càng phát triển, phù hợp trong tình hình mới; tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là việc sử dụng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như: xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, xông hơi… đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng các kỹ thuật mới về y học cổ truyền.

Có thể nói, các cơ sở thuộc Hội Đông y huyện Gò Dầu đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy trong công tác khám và điều trị bệnh cho Nhân dân ở địa phương; là đơn vị được Tỉnh hội xếp loại đơn vị vững mạnh 05 năm liền; Hội Đông y Việt Nam tặng 08 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; 04 năm liền được Chủ tịch UBND  tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong Khối thi đua (2020 - 2023). Phát huy kết quả đã đạt được, Hội Đông y huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”. Đồng thời, tăng cường giữ gìn, kế thừa và phát triển việc khám chữa bệnh bằng Đông y và sử dụng các loại cây thuốc nam; tuyên truyền giáo dục y đức, y thuật, tập hợp những người hành nghề y dược, Đông y, vận động mọi người ra sức đóng góp tài năng và kinh nghiệm vào công tác phòng, chữa bệnh, cùng với y học hiện đại chăm sóc tốt hơn nữa sức khoẻ cho Nhân dân.

Thanh Hồ

Tác giả: BTG huyện uỷ Gò Dầu, Thanh Hồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay1,733
  • Tháng hiện tại384,490
  • Tổng lượt truy cập3,468,784
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây