Bến Cầu: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân

Thứ ba - 23/04/2024 17:27 83 0
Ngày 18/02/2019 Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-QĐi/TW quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, sau 5 năm triển khai thực hiện quy định trên địa bàn huyện, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân; đối thoại với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân. Qua đó, vừa giải quyết được những vấn đề bức xúc trong dân, tạo sự ổn định xã hội, vừa xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với Nhân dân, nâng cao vị trí, vai trò và củng cố uy tín của Đảng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh về việc quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phổ biến, quán triệt đến 100% tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ huyện, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội huyện và Nhân dân. Qua đó, giúp nhận thức rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trong tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, hạn chế tình trạng yêu cầu, khiếu kiện vượt cấp.

Thường trực Huyện ủy chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân

Định kỳ, đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân tại Ban Tiếp công dân huyện 01 kỳ/tháng. Từ năm 2019 đến nay, đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng chí Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn huyện đã tiếp 236 lượt công dân; Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn tiếp 257 lượt công dân. Qua đó, ghi nhận 147 lượt ý kiến, kiến nghị, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, hỗ trợ tái định cư... để phối hợp xử lý và giải quyết các ý kiến kịp thời.

Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Thanh niên trên địa bàn huyện

Bên cạnh công tác tiếp dân, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư được đồng chí Bí thư Huyện ủy quan tâm chỉ đạo xử lý kịp thời. Từ năm 2019 đến nay, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo xem xét, giải quyết 108 đơn, thư của công dân; nhận 23 đơn thư do ngành cấp trên chuyển đến, đã giải quyết 21 đơn và chỉ đạo UBND huyện, các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý 02 đơn còn lại theo thẩm quyền. Trong kỳ,  không có đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức 04 cuộc kiểm tra đối với 02 tổ chức đảng và 02 cá nhân người đứng đầu, qua đó kịp thời chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW.

Có thể nói, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết đơn, thư của công dân bảo đảm theo Quy định số 11-QĐi/TW. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, duy trì tiếp công dân định kỳ, giải quyết kịp thời, đúng quy định ngay từ khi sự việc mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” hay khiếu kiện đông người, kéo dài tố cáo.

Tuy nhiên, việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW còn một số tồn tại, hạn chế, như: có những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần, đúng quy định của pháp luật nhưng công dân không chấp nhận, tiếp tục khiếu nại, tố cáo; một số vụ việc tiến độ giải quyết còn chậm.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XII) về Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân; chủ động phát hiện, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để nảy sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp. Tăng cường công tác phối, kết hợp trong tham mưu, xử lý, giải quyết giữa các cơ quan chức năng và cơ sở để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc người đứng đầu cấp ủy trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.

Văn Bình

Tác giả: BTG huyện uỷ Bến Cầu, Văn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay11,113
  • Tháng hiện tại127,694
  • Tổng lượt truy cập3,211,988
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây