Sôi nổi những hoạt động gắn kết Việt Nam – Campuchia

Thứ tư - 07/09/2022 12:00 385 0
  ​Nhiều hoạt động giao lưu văn hoá - văn nghệ, triển lãm các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh và hội trại thanh niên khẳng định mối quan hệ 2 nước với tinh thần “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài"

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc giới thiệu đặc sản rau rừng đến Tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng Men Vibol

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 – 24/6/2022) và Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022, trong hai ngày 05 và 06/9, UBND tỉnh tổ chức họp mặt giao lưu hữu nghị với 4 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, gồm: Kampong Cham, Svay Rieng, Prey Veng và Tboung Khmum. Nhiều hoạt động giao lưu văn hoá - văn nghệ, triển lãm các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh và hội trại thanh niên khẳng định mối quan hệ 2 nước với tinh thần “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".

Giao lưu văn hoá, văn nghệ

Đêm 06/9, tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật Tây Ninh diễn ra chương trình giao lưu văn hoá văn nghệ với chủ đề “Đoàn kết - hữu nghị - hợp tác cùng phát triển", do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng 4 tỉnh nước bạn Campuchia tổ chức.

Phát biểu khai mạc đêm văn nghệ, đồng chí Trương Văn Hùng - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh nhận định, Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia láng giềng gần gũi, có quan hệ lịch sử lâu đời, Nhân dân hai nước gắn bó, cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi. Việt Nam - Campuchia đã kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống lại kẻ thù chung để xây dựng đất nước hoà bình, độc lập, phồn vinh và hạnh phúc.

“Giao lưu văn nghệ thể thao là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa, một biểu hiện sinh động của tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia", đồng chí Trương Văn Hùng nhấn mạnh.

Phía dưới khán đài, lần đầu tiên, hàng trăm khán giả của Tây Ninh và bạn bè 4 tỉnh Kampong Cham, Svay Rieng, Prey Veng, Tboung Khmum được thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc với sự tham gia của nghệ sĩ, diễn viên hai nước. Những nét đẹp văn hoá đặc sắc của hai quốc gia, sự giao thoa nghệ thuật giữa hai dân tộc lần lượt được thể hiện qua các tiết mục.

Tất cả như ngất ngây theo từng điệu múa, giọng ca của các ca sĩ, diễn viên. Thoáng chốc, mọi người như lạc vào cung đình xa xưa của Vương quốc Campuchia với không khí trang trọng, cổ kính của vũ điệu apsara, rồi lại trở về đời thực với làn điệu múa dân gian truyền thống quen thuộc của đồng bào Khmer. Qua biểu diễn của các diễn viên, ca sĩ đến từ Đoàn Văn công Quân khu 7, khán giả còn bắt gặp hình ảnh những cô gái Việt Nam dịu dàng trong tà áo dài truyền thống, người lính Cụ Hồ sẵn sàng tình nguyện lên đường vì bạn bè quốc tế.

Cùng với hoạt động văn nghệ, trong sáng 06/9, tại Bộ CHQS tỉnh còn diễn ra hoạt động giao lưu thể thao đánh bóng chuyền giữa lực lượng vũ trang tỉnh và lực lượng vũ trang 4 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia.

Cùng nhau phát triển thương mại kinh tế

2 ngày qua, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh, người dân Tây Ninh được dịp tìm hiểu, khám phá nhiều hơn về văn hoá, đặc sản của các tỉnh bạn giáp biên. Các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh được trưng bày, như hạt điều, tiêu, gạo, đường thốt nốt; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như khăn quàng cổ Krama, vải sợi, quà lưu niệm, sản phẩm công nghiệp như mủ cao su, giày dép…

Tây Ninh có 17 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm và 6 doanh nghiệp gửi sản phẩm là các sản phẩm hàng hoá đặc trưng của tỉnh như muối tôm, mãng cầu, bánh tráng, rau rừng, rượu gạo truyền thống, nước mắm cà cuống...

Ông Sum Thy- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Tboung Khmum cho biết, tỉnh đưa một số sản phẩm đặc trưng sang trưng bày, gồm các sản phẩm nông nghiệp như hạt điều, tiêu, rau củ quả sạch, mủ cao su... Đây là lần đầu tiên các mặt hàng nông sản của tỉnh Tboung Khmum được giới thiệu với người dân Tây Ninh. Ông Sum Thy hy vọng thời gian tới có thể hợp tác với các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đại diện một gian hàng của tỉnh Prey Veng cho biết, đây là lần đầu tiên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, vải dệt được giới thiệu tại Tây Ninh với mong muốn lan toả những nét văn hoá truyền thống của người dân Campuchia đến bạn bè quốc tế. Qua đó, tỉnh Prey Veng có thể phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ này.

Tham quan các gian hàng, anh Nguyễn Văn Tí - đại diện Công ty TNHH sản xuất khẩu hạt điều Tuấn Tài (Trường Hoà, thị xã Hoà Thành) cho biết rất thích các hoạt động giao lưu, triển lãm trưng bày như thế này. Mong rằng tỉnh sẽ có thêm những lần tổ chức khác và mở rộng quy mô hơn để có thêm nhiều sản phẩm được giới thiệu đến mọi người.

Thắt chặt vòng tay bè bạn

Cùng tham gia vào các hoạt động giao lưu, còn có sự góp mặt của 60 đoàn viên thanh niên của Tây Ninh và 4 tỉnh Svay Rieng, Tboung Khmum, Prey Veng và Kampong Cham. Trở về sau lễ dâng hoa, dâng hương đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam (huyện Tân Biên), các bạn đoàn viên thanh niên cùng giao lưu trong đêm văn nghệ lửa trại mang chủ đề “Vòng tay bè bạn".

Mọi người cùng nhau múa hát, quây quần bên ánh lửa trại. Những cái nắm tay, cùng múa sạp hay tham gia trò chơi tập thể đã đưa mọi người gần nhau, gắn kết nhau hơn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh chia sẻ, qua tham quan di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam, các bạn thanh niên Campuchia càng hiểu hơn về lịch sử Việt Nam, sự trung dũng kiên cường của người dân Tây Ninh. “Hoạt động giao lưu là dịp để thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên hai nước nói chung và thanh niên Tây Ninh với 4 tỉnh kết nghĩa. Tin rằng, mối quan hệ đoàn kết hữu nghị này sẽ mãi bền vững, và lực lượng thanh niên của 2 nước sẽ luôn gắn kết, hỗ trợ nhau trong mọi hoạt động"- đồng chí Tùng nói.

Nói về sự gắn kết giữa lực lượng thanh niên hai nước, ngài Sok Dareth- Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi tin tưởng rằng, đây sẽ là kỷ niệm rất đáng nhớ cho tất cả mọi người, đặc biệt là thanh niên hai dân tộc. Hy vọng các bạn thanh niên chúng ta sẽ học tập hết mình vì sự phát triển của hai nước. Các bạn sẽ là đại sứ thanh niên trong kết nối giữa hai dân tộc; là lực lượng cần thiết để bảo vệ những thành quả mà lãnh đạo hai quốc gia gầy dựng nên; sẽ trở thành lực lượng hùng mạnh giúp cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của Việt Nam - Campuchia".

Thành công của Chương trình giao lưu hữu nghị giữa Tây Ninh và 4 tỉnh  Kampong Cham, Svay Rieng, Prey Veng, Tboung Khmum khẳng định thêm sự quyết tâm chung tay xây dựng biên giới Việt Nam - Campuchia hoà bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Ngọc Diêu

Nguồn BTNO

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1,019
  • Tháng hiện tại152,677
  • Tổng lượt truy cập3,236,971
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây