Đa dạng hoá hình thức phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khoa giáo trong năm 2024

Thứ bảy - 16/12/2023 05:57 339 0
Ngày 14/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Khoa giáo năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Cúc - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành thuộc khối khoa giáo; các hội quần chúng cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo ban tuyên giáo các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ; tuyên giáo (tuyên huấn) đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Trong năm 2023, tình hình tư tưởng chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, quần chúng và đội ngũ trí thức trong khối khoa giáo, hội quần chúng cơ bản ổn định, yên tâm công tác; đồng thuận và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Hoạt động khoa giáo của tỉnh đã có sự đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả hơn. Các ngành trong khối khoa giáo tích cực phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trong triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, nổi bật là: tham mưu Tỉnh uỷ Tổng kết 10 năm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 -NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; Tổng kết 10 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) “về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”…; thẩm định và trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 16/01/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh”; Kế hoạch số 154-KH/TU, ngày 05/5/2023 thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Kế hoạch số 155-KH/TU, ngày 05/5/2023 thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; Kế hoạch số 174-KH/TU, ngày 04/10/2023 thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về “tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh”; tập huấn các chuyên đề nhằm thông tin về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên trong khối khoa giáo và cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp theo hướng chủ động, cụ thể và thiết thực.

Trong năm 2023, công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong khối khoa giáo vẫn còn một số hạn chế nhất định như: trong công tác tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sơ, tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng có nội dung còn chậm, chất lượng chưa cao. Công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ với các sở trong khối khoa giáo có lúc, có việc chưa chủ động, chưa tạo được sự chuyển biến hiệu quả. Việc triển khai thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ của các ngành, đơn vị còn chậm và chưa đạt yêu cầu đề ra.

Đại biểu báo cáo tham luận tại Hội nghị

Đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các báo cáo tham luận, thảo luận đã góp phần làm rõ kết quả, kinh nghiệm trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ khoa giáo, đề xuất, kiến nghị một số nội dung như tăng cường đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ; định hướng các giải pháp nhằm từng bước nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho Trường Chính trị tỉnh; định hướng cụ thể hoạt động trọng tâm cho từng ngành trong Khối để công tác phối hợp ngày càng nhịp nhàng và hiệu quả hơn; kinh phí cho hoạt động văn học, nghệ thuật; đề xuất định hướng cho các cấp uỷ, chính quyền địa phương họp mặt trí thức, văn nghệ sĩ hằng năm; băn khoăn trong công tác đăng ký, đánh giá thực chất hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm ... Các ý kiến trao đổi, thảo luận đã được lãnh đạo các sở ngành, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và chủ trì Hội nghị giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin làm rõ các vấn đề đại biểu đặt ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Cúc - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Cúc - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị nêu một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Trong thời gian tới, các sở, ngành trong khối khoa giáo cần đa dạng hoá các hình thức phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khoa giáo năm 2024; phối hợp hiệu quả hơn nữa với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong cung cấp thông tin nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền các kết quả đạt được của ngành có liên quan, quan tâm nắm bắt thông tin, định hướng dư luận về những vấn đề nóng, nổi cộm, phối hợp nắm bắt kiểm tra xác minh, xử lý các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh liên quan đến các lĩnh vực công tác khoa giáo.

Tham mưu cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về lĩnh vực khoa giáo.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt về những quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của các lĩnh vực khoa giáo. Quan tâm công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các thông tin xuyên tạc chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên các lĩnh vực công tác khoa giáo.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 01/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Triển khai, cụ thể hoá các nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XIII) gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng sở, ngành thuộc khối Khoa giáo; xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng.

Trần Anh Quí

Tác giả: Trần Đăng Khoa, Trần Anh Quý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay981
  • Tháng hiện tại383,738
  • Tổng lượt truy cập3,468,032
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây