Biển, đảo – vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc

Thứ tư - 06/12/2023 21:30 1.088 0
Là tỉnh biên giới, không có biển, nhưng nhận thức được tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh, chính trị của Việt Nam, trong những năm qua, các cấp uỷ, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm công tác tuyên truyền biển, đảo, cập nhật kịp thời những diễn biến tình hình phức tạp trên biển Đông đến toàn thể Nhân dân giúp người dân hiểu sâu về biển, đảo Việt Nam.

* Tình yêu biển, đảo từ một vùng biên

Từ năm 2018, sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với sự quan tâm và tình yêu đối với non sông gấm hoa, biển, đào thiêng liêng của của Tổ quốc, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chủ động ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với Đảng uỷ Quân chủng Hải quân; đồng thời chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung, thường xuyên tuyên truyền đối với nội dung này.

Xác định rõ công tác tuyên truyền về biển, đảo là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và liên tục, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nói riêng, đất nước nói chung, hằng năm, các cấp uỷ chỉ đạo ban tuyên giáo cùng cấp xây dựng hướng dẫn, kế hoạch, định hướng các cơ quan, đơn vị ở địa phương tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động tuyên truyền biển, đảo.

Hoạt động ký kết Chương trình phối hợp, sơ kết, tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh uỷ Tây Ninh và Đảng uỷ Quân chủng Hải quân; Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân

* Lan xa tình yêu biển, đảo

Từ khi Tỉnh uỷ Tây Ninh ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với Đảng uỷ Quân chủng Hải quân đến nay (2018 – 2023), các cấp uỷ, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền biển, đảo, giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Nhân dân tiếp cận được nhiều thông tin bổ ích, hiểu rõ hơn về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo Việt Nam và hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo, với các hoạt động tuyên truyền đa dạng, nổi bật:

Tỉnh Tây Ninh và Quân chủng Hải quân đã phối hợp tổ chức 15 cuộc tuyên truyền, thông tin chuyên đề về biển, đảo cho hơn 4.500 lượt cán bộ, đảng viên, báo cáo viên, đoàn viên, hội viên, giáo viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; tổ chức 03 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, “Tây Ninh chung sức xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới - biển, đảo của Tổ quốc”... thu hút hàng chuc nghìn lượt người tham quan

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tổ chức hơn 10.000 cuộc tuyên truyền có lồng ghép nội dung thông tin tình hình biển, đảo cho gần 400.000 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân dự nghe; tổ chức nói chuyện chuyên đề về biển, đảo cho hơn 900 lượt chức sắc, chức việc các tôn giáo, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Một số hoạt động tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Sở Thông tin và Truyền thông quản lý thực hiện 22 clip, 148 lượt tin, bài tuyên truyền về biển, đảo; tổ chức triển lãm số (sử dụng công nghệ VR3D) về bản đồ và tư liệu lịch sử “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Các cơ quan báo chí của tỉnh đăng tải gần 1.000 tin, bài, media tuyên truyền về chủ đề biển, đảo. Các trang/cổng thông tin điện tử các địa phương, đơn vị và hệ thống đài, trạm truyền thanh của huyện, xã, phường thị trấn đăng, phát 1.530 tin, bài, video clip tuyên truyền biển, đảo. Tại 404 diễn đàn tuyên truyền trên mạng xã hội toàn tỉnh đã đăng tải, chia sẻ hơn 13.600 tin, bài, video clip tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vấn đề biển, đảo và quan điểm, giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; khắc họa hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ hải quân, sinh hoạt ngư dân...

Ngành văn hoá, thể thao, du lịch và văn học - nghệ thuật của tỉnh đã xây dựng chương trình, kịch bản thông tin tuyên truyền biển đảo Việt Nam, phục vụ 65/51.000 lượt người tham gia dự khán; tổ chức hơn 500 buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa - nghệ thuật; 06 cuộc thi vẽ tranh với hơn 2.000 tác phẩm tham gia; sáng tác 157 tác phẩm (tranh, ca khúc, bài ca vọng cổ, bút ký, thơ). Hệ thống tuyên giáo các cấp trên địa bàn tỉnh định hướng, chỉ đạo, tổ chức hơn 9.000 cuộc tuyên truyền miệng có lồng ghép nội dung tuyên ruyền biển, đảo cho hơn 200.000 lượt người tham dự. Các địa phương, đơn vị tổ chức đa dạng các hoạt động: Thi “Rung chuông vàng”, lập kênh TikTok và Youtube để đăng tải các video clip tuyên truyền biển, đảo; chương trình văn nghệ tuyên truyền biển, đảo…

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, Tỉnh uỷ Tây Ninh đã phối hợp Đảng uỷ Quân chủng Hải quân, thông qua Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh đã phối hợp tổ chức các hoạt động dân vận, tình nguyện, “đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh. Trong 5 năm, đã trao tặng quà, sổ tiết kiệm, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, tặng học bổng học sinh vượt khó, học giỏi với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh vận động, phát động lực lượng cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của tỉnh ủng hộ hơn 546.000.000 triệu đồng cho việc xây dựng Đài tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa và Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” và tặng quà cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Đồng thời, để tăng cường hiểu biết, nắm thực tiễn, Đảng uỷ Quân chủng Hải quân đã tạo điều kiện cho 34 lượt cán bộ, đảng viên, văn nghệ sĩ, phóng viên tỉnh Tây Ninh tham gia các đoàn công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Hải quân, nhất là cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các đảo, đài trạm, nhà giàn DK1.

Một số hoạt động phối hợp thực hiện công tác an sinh xã hội, “đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh

Qua các hoạt động trên đã góp phần giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, vẻ đẹp của thiên nhiên, con người vùng biển, đảo Việt Nam; giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo, lịch sử hình thành và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, lan toả tình yêu biển, đảo sâu rộng trong cộng đồng.

* Để tình yêu biển đảo tiếp tục vươn xa

Kết quả đạt được trong tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh thời gian qua là rất tích cực, tuy nhiên, công tác tuyên truyền biển đảo trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, khó khăn nhất định như: việc cung cấp tài liệu, thông tin tuyên truyền về tình hình biển, đảo có lúc chưa kịp thời. Việc sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là phát huy ưu thế của mạng xã hội để phổ biến rộng rãi, nhanh chóng các nội dung có liên quan đến biển, đảo Việt Nam, đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế. Chưa phối hợp tổ chức được nhiều các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, phát hành ấn phẩm văn hoá, băng đĩa hình tuyên truyền phục vụ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong tỉnh về chủ đề biển, đảo.

Từ thực tiễn đó, thiết nghĩ, các cấp uỷ đảng, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo, nhất là cụ thể hoá thực hiện Chương trình phối hợp số 114-CTr/TU-ĐUQCHQ, ngày 22/6/2018 của Tỉnh uỷ Tây Ninh và Đảng uỷ Quân chủng Hải quân với các phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp thực tiễn, có sự linh hoạt, sáng tạo, nhất là cần có sự đổi mới về hình thức, phương pháp tuyên truyền để đưa thông tin bảo đảm tính chủ động, ngắn gọn, trọng tâm, kịp thời, đặc biệt là những vấn đề “nóng”, phức tạp, nhạy cảm trên biển đến các bộ, đảng viên, Nhân dân. Phát huy vai trò chủ đạo của ban tuyên giáo các cấp trong tham mưu cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền biển đảo, tổ chức đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc về tình hình biển, đảo. Nêu cao vai trò nòng cốt của các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong thông tin, tuyên truyền, nhất là tăng cường tuyên truyền trên Internet, mạng xã hội, mở rộng phạm vi tiếp cận thông tin của người dân. Ngoài ra, việc thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng cũng góp phần rất quan trọng để tạo động lực,  tập thể, cá nhân nỗ lực, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền biển, đảo.

                   Hoàng Trần

Tác giả: Trần Đăng Khoa, Hoàng Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay9,166
  • Tháng hiện tại391,923
  • Tổng lượt truy cập3,476,217
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây