Tây Ninh trên đà tạo sức bật cho du lịch

Thứ hai - 17/07/2023 17:00 233 0

​Cùng với nhiều sản phẩm du lịch mới mang bản sắc rất riêng của một tỉnh vùng biên giới, Tây Ninh đã và đang thu hút lượng khách du lịch nhiều nhất từ trước đến nay.

​Tây Ninh đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm khơi dậy tiềm năng, xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với nhiều sản phẩm du lịch mới mang bản sắc rất riêng của một tỉnh vùng biên giới, Tây Ninh đã và đang thu hút lượng khách du lịch nhiều nhất từ trước đến nay.


Pháo hoa khai mạc Hội xuân núi Bà Đen năm 2023. Ảnh: Huỳnh Thanh Liêm

Đón 3,5 triệu du khách trong nửa đầu năm 2023

Theo ông Nguyễn Đình Bửu Quang- Cục trưởng Cục Thống kê Tây Ninh, 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu hoạt động dịch vụ trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá cao (+13,41%). Trong đó, tỉnh đã đón hơn 3,5 triệu lượt khách đến tham quan (tăng 14% so với cùng kỳ), doanh thu du lịch ước đạt 1.450 tỷ đồng (tăng 71% so cùng kỳ).

Năm 2023, Tây Ninh dự kiến đón khoảng 5 triệu du khách, doanh thu du lịch ước đạt 1.800 tỷ đồng (năm 2022 đạt 4,5 triệu du khách, tổng doanh thu du lịch 1.400 tỷ đồng).

Cũng theo Cục Thống kê, lượng du khách tham quan tăng mạnh do khách đến Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen trong những tháng đầu năm tăng cao đột biến. Tính đến ngày 12.6, khu du lịch này đón hơn 2,78 triệu lượt khách. Nhờ đó đã thúc đẩy các ngành như dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ khác tăng khá.

Doanh thu hoạt động dịch vụ, lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 11.266 tỷ đồng (tăng 13,41% so cùng kỳ), trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống chiếm tỷ trọng cao nhất 6.285 tỷ đồng (tăng 10,71%) và dịch vụ khác đạt 4.973,77 tỷ đồng (tăng 16,9%); du lịch lữ hành đạt 7,39 tỷ đồng (tăng đến 261,08% so cùng kỳ).


Nghề làm bánh tráng ở Tây Ninh trở thành sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Về những con số tăng ấn tượng này, bà Trần Thị Huy Hoàng- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL lý giải, nhờ việc Tây Ninh tích cực tổ chức các lễ hội xúc tiến và quảng bá du lịch. Trong đó, có tổ chức và tham gia các chuỗi sự kiện văn hoá - du lịch, hội thảo, diễn đàn cấp khu vực như: Lễ hội văn hoá, ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2023; không gian trưng bày văn hoá, ẩm thực các tỉnh vùng Đông Nam bộ tại Phước Long - Bình Phước; Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2023; tham gia Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023; tổ chức công tác xúc tiến nước ngoài như: tham gia Lễ hội văn hoá Gaya tại thành phố Gimhae, Hàn Quốc…

Ngoài ra, còn có những sự kiện thể thao quy mô lớn tổ chức tại tỉnh, như: Giải BaDen Mountain Marathon 2023; chặng 24, 25 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh; Giải bóng đá vô địch U19 quốc gia; Giải bóng đá thiếu niên (U11) và nhi đồng (U13) toàn quốc… Trong những tháng cuối năm 2023, Tây Ninh sẽ tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá cho các hoạt động này để sớm đạt mục tiêu đề ra.


Đèn trang trí bằng trái bầu hồ lô độc đáo của lão nông Trần Công Vinh (59 tuổi, ngụ thị trấn huyện Bến Cầu).

Tận dụng thế mạnh trong dân

Năm 2022, “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh" được Bộ VH,TT&DL công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Năm 2023, lần đầu tiên Tây Ninh tổ chức Lễ hội nghệ thuật chế biến món ăn chay ấn tượng với trên 200 món ăn do 55 đơn vị, nghệ nhân chế biến đẹp mắt cùng 144 sản phẩm đặc sản các địa phương tham gia trưng bày đã thu hút 25.000 lượt du khách trong và ngoài tỉnh.

Đây được xem như một sản phẩm du lịch hoàn toàn mới phục vụ nhu cầu trải nghiệm cho du khách đến Tây Ninh sau Lễ hội nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng - cũng là một trong những di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.


Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh lần đầu tiên trở thành lễ hội thu hút du khách.


Du khách trải nghiệm làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Ngoài ra, việc tận dụng không gian rộng lớn, vẻ đẹp thiên nhiên của hồ Dầu Tiếng, sản phẩm trải nghiệm dù lượn cũng là một trong những bước ngoặt lớn giúp huyện Dương Minh Châu tăng thêm sức hút. Kéo theo đó là những sản phẩm du lịch do người dân phát triển, từ rượu mật vang nho rừng độc đáo cho đến vẻ đẹp hoang dã thú vị của đảo Nhím giữa lòng hồ…

Mỗi địa phương đều tận dụng cơ hội cho những sản phẩm du lịch của người dân được lên kệ, quảng bá rộng rãi cho du khách. Từ trái mãng cầu Bà Đen đến muối tôm Tây Ninh, bánh tráng phơi sương, bánh canh Trảng Bàng đến sản phẩm dế sấy độc đáo, đèn trang trí bằng bầu hồ lô…


Tận dụng vẻ đẹp thiên nhiên của hồ Dầu Tiếng để phát triển sản phẩm du lịch dù lượn thể thao hoàn toàn mới.


Tây Ninh được chọn làm điểm đến của chặng 24, 25 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển vùng kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam bộ diễn ra tại tỉnh Bình Phước hôm 18.3, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh vai trò của liên kết vùng trong tất cả các lĩnh vực, nhất là du lịch.

Ngay sau đó, hàng loạt các sự kiện liên kết, xúc tiến du lịch với các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ đã được kết nối, mở ra cơ hội lớn cho Tây Ninh đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, con người của một tỉnh vùng biên.

Phan Dương

Nguồn BTNO

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay3,876
  • Tháng hiện tại386,633
  • Tổng lượt truy cập3,470,927
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây