Phòng Kỹ thuật/Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện hiệu quả Mô hình “Xoa dịu nỗi đau da cam”

Thứ tư - 16/08/2023 21:00 74 0

​     Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã lùi xa gần nửa thế kỷ nhưng những hậu quả, đau thương của chiến tranh vẫn còn dai dẳng, trong đó có “Nỗi đau da cam" do ảnh hưởng của chất độc hóa học dam ca/dioxin mà quân đội Mỹ đã rải xuống chiến trường miền Nam Việt Nam. Loại chất độc này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và những con người ngày ấy, mà di chứng của nó để lại cho đến ngày nay và nhiều thế hệ mai sau. 

Trong khoảng thời gian từ ngày 10/8/1961 đến ngày 31/10/1971 quân đội Mỹ đã rải hơn 80 triệu lít chất độc hóa học (trong đó 61% là chất độc Dioxin) xuống 1/4 diện tích đất tự nhiên ở miền Nam Việt Nam. Tây Ninh là 1 trong 8 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi loại chất đọc hóa học này, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 9.064 nạn nhân bị phơi nhiễm, trong đó có khoảng 4.682 người bị dị dạng, dị tật, di truyền.


Phòng Kỹ thuật và Uỷ ban nhân dân xã Chà Là sơ kết 03 năm thực hiện Mô hình “Xoa dịu nỗi đau da cam"

Thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, trong những năm qua Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương Quân đội, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn đóng quân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua như: Đền ơn đáp nghĩa; cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới;... Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong công tác đền ơn, đáp nghĩa. Trong đó có Phòng Kỹ thuật/Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là một trong những cơ quan tiêu biểu, đi đầu trong công tác phối hợp với UBND xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu (địa bàn đóng quân của Kho KX5/Phòng Kỹ thuật) làm điểm về thực hiện Mô hình “Xoa dịu nỗi đau da cam".


Phòng Kỹ thuật và UBND xã Chà Là trao tặng nhà “Tình nghĩa quân - dân"

Ngay sau khi triển khai thực hiện mô hình, Đảng uỷ, Ban Chủ nhiệm Phòng Kỹ thuật đã làm tốt công tác phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và Hội nạn nhân chất độc gia cam/Dioxin xã Chà Là khảo sát, thống kê, nắm chắc số lượng người tham gia kháng chiến, người dân và con đẻ của họ nhiễm chất độc da cam, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tổ chức thăm hỏi luân phiên hàng tháng và trong các dịp lễ tết, ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, ngày thảm họa chất độc gia cam xảy ra ở Việt Nam…

Từ năm 2021 đến nay, Đảng uỷ, Ban Chủ nhiệm Phòng Kỹ thuật đã phối hợp với UBND xã Chà Là vận động các doanh nghiệp, các mạnh thường quân xây dựng, trao tặng 03 nhà “Tình nghĩa quân - dân" với tổng kinh phí 240.000.000đ; trao, tặng hơn 180 phần quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn với tổng số tiền gần 100.000.000đ; hàng tháng đơn vị trích từ quỹ tăng gia sản xuất để thăm hỏi các gia đình, nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin trên địa bàn, mỗi phần quà trị giá từ 200.000 đến 300.000/đối tượng/tháng. Riêng trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, đơn vị đã trao tặng 80 phần quà trị giá 40.000.000đồng. Những việc làm trên đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn", “Ăn quả nhớ người trồng cây" của lực lượng vũ trang tỉnh, của cấp uỷ, chính quyền địa phương và Nhân dân trên địa bàn nói chung; đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật trong thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với những gia đình, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.


Phòng Kỹ thuật và UBND xã Chà Là trao tặng quà trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023

Qua 3 năm Phòng Kỹ thuật thực hiện Mô hình “Xoa dịu nỗi đau da cam" trên địa bàn xã Chà Là đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao, được Nhân dân trên địa bàn đồng thuận, ủng hộ, cho thấy đây là mô hình sát với thực tiễn, nâng cao đời sống, tinh thần cho Nhân dân, có ý nghĩa chính trị sâu rộng và mang tính nhân văn sâu sắc, đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội, Quân khu, lực lượng vũ trang tỉnh và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới trong lòng Nhân dân. 

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay6,734
  • Tháng hiện tại389,491
  • Tổng lượt truy cập3,473,785
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây