Niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ngày càng được củng cố và tăng cường

Thứ ba - 26/03/2024 10:16 55 0
Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của dân tộc Việt Nam, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam, phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại.
Niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ngày càng được củng cố và tăng cường

Ngay khi mới ra đời và trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và Nhân dân Việt Nam; đi lên chủ nghĩa xã hội là yêu cầu khách quan, là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, vì chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới có thể giải quyết triệt để vấn đề độc lập cho dân tộc, mới có thể đem lại cuộc sống tự do, ấm no và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người, cho các dân tộc. Kiên định mục tiêu, lý tưởng đó, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân ta giành được những thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và qua hơn 35 năm đổi mới, “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đó đã khẳng định con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta lựa chọn là đúng đắn, niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ngày càng được củng cố.

Niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của

Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định thành công của cách mạng Việt Nam

(Ảnh: Sưu tầm)

Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng là cội nguồn sức mạnh, có được lòng dân, được Nhân dân ủng hộ, tin tưởng sẽ tạo nên sức mạnh vô địch chiến thắng mọi khó khăn, trở ngại. Chân lý này đã được thử thách và kiểm nghiệm qua thực tiễn hơn 90 lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm tới việc giữ vững và củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Bởi, theo Lênin, “nhiệm vụ thứ nhất của bất cứ một chính đảng nào có trọng trách đối với tương lai là thuyết phục cho đa số nhân dân thấy được sự đúng đắn của cương lĩnh và sách lược của mình”[1].

Trong cảnh lầm than, cơ cực “một cổ, hai tròng”, bằng đường lối lãnh đạo đúng đắn và hợp lòng dân, Đảng đã tuyên truyền đường lối cách mạng mới theo chủ nghĩa Mác - Lênin đến với Nhân dân, từ đó tạo niềm tin, khơi dậy sức mạnh cách mạng mới thể hiện qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên. Đó là: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”[2], tức là tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân để thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và người cày có ruộng và từng bước đưa đất nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, bỏ qua giai đoạn tư bản chủ nghĩa. Mục tiêu đó rất phù hợp với nguyện vọng thiết tha của đại đa số nhân dân. Vì vậy, Đảng đã đoàn kết được những lực lượng cách mạng to lớn chung quanh giai cấp mình.

Dưới ánh sáng soi đường của Cương lĩnh, Đảng đã dẫn dắt toàn dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giành được những thắng lợi vĩ đại: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954; đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; lãnh đạo Nhân dân bảo vệ Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế.

Trong thời kỳ đổi mới, tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ngày càng được củng cố. Đặc biệt, vào những năm cuối thế kỷ XX, mặc dù trên thế giới chủ nghĩa xã hội hiện thực đã bị đổ vỡ một mảng lớn, hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa không còn, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế lâm vào thế bất lợi, thoái trào, gặp rất nhiều khó khăn. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị thừa cơ lấn tới để xuyên tạc, chống phá. Trong hàng ngũ cách mạng cũng có người bi quan, dao động, nghi ngờ tính đúng đắn, khoa học của chủ nghĩa xã hội, quy kết nguyên nhân tan rã của Liên Xô và một số nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu là do sai lầm của chủ nghĩa Mác - Lênin và sự lựa chọn con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội[3]. Trong hoàn cảnh đó, với niềm tin son sắt với Đảng, Nhân dân ta vẫn luôn tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (năm 1991), Đảng ta đã khẳng định: “Lịch sử thế giới đang trải qua những bước quanh co; song, loài người cuối cùng nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội vì đó là quy luật tiến hóa của lịch sử[4]. Sự tin tưởng này xuất phát từ thực tế, mọi chủ trương, đường lối của Đảng luôn xuất phát từ lợi ích của Nhân dân, nhằm đem lại cho Nhân dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc, “xét trên nhiều phương diện, người dân Việt Nam ngày nay đang có các điều kiện sống tốt hơn so với bất cứ thời kỳ nào trước đây”[5].

Qua hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; quy mô nền kinh tế được mở rộng đáng kể, “tính trung bình trong 35 năm đổi mới, từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, quy mô nhỏ, hiện nay quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã dạt 262 tỷ USD (năm 2019), mức cao nhất từ trước tới nay”[6]; năm 2021, kim ngạch ngoại thương của Việt Nam đạt hơn 670 tỉ USD, đưa Việt Nam vào top 20 nền kinh tế có quy mô ngoại thương lớn nhất toàn cầu; tiềm lực, vị thế đất nước, đời sống của Nhân dân không ngừng nâng cao, khoảng cách thu nhập giữa Việt Nam và các nước trên thế giới đang được thu hẹp đáng kể (Năm 2002, GDP bình quân đầu người của Việt Nam từng ở mức 547 USD và xếp thứ 160/195. Sau 20 năm, 2021 đạt khoảng 3.743 USD, đứng thứ 6 trong khu vực và thứ 124 trên thế giới, tăng 6 lần); Năm 2023, Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận là quốc gia đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội; quy mô GDP theo giá hiện hành năm 2023 ước đạt 10.221,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD; GDP bình quân đầu người ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4.284 USD, tăng 160 USD so với năm 2022. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và mở rộng; đã tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những bức xúc chính đáng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng Ðảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị được đẩy mạnh; sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng đi vào chiều sâu; niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước được củng cố, tăng cường. Đến nay, Đảng ta đã có quan hệ với 253 đảng ở 115 quốc gia trên thế giới, trong đó có 92 đảng cộng sản, 63 đảng cầm quyền, 38 đảng tham gia liên minh cầm quyền, tham chính... Vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao; thế và lực của quốc gia được tăng cường. Từ một nước bị bao vây, cấm vận, chúng ta đã mở rộng, làm sâu sắc quan hệ với 193 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có 3 nước quan hệ đặc biệt, 5 nước đối tác chiến lược toàn diện, 13 nước đối tác chiến lược và 12 nước đối tác toàn diện. Quốc hội có quan hệ với quốc hội, nghị viện của hơn 140 quốc gia. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tổ chức nhân dân cũng đã triển khai đối ngoại thiết thực với 1.200 tổ chức nhân dân và đối tác nước ngoài. “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay[7]

Về chăm lo đời sống Nhân dân luôn được Đảng ta xác định phát huy tối đa nhân tố con người; lấy con người là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước. Dù hoàn cảnh có khó khăn, Đảng cũng luôn chăm lo cho dân và lòng dân đều hướng về Đảng, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối do Đảng đề ra. Điều này được thể hiện rõ nhất trong đại dịch COVID-19, Đảng ta luôn luôn đặt tính sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; đoàn kết giữa Đảng và Nhân dân thể hiện rất rõ trong chung sức phòng, chống dịch bệnh. Quán triệt quan điểm lấy dân là gốc, người dân làm trung tâm của sự phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần dập tắt những điểm nóng, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh, đưa mọi hoạt động của xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, thiên tai, nhưng tăng trưởng 9 tháng đầu năm vẫn đạt 2,12%, cả năm đạt 2,91%. Việt Nam được đánh giá là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong bối cảnh đại dịch COVID-19[8].

Chúng ta không chỉ tăng trưởng kinh tế mà còn giải quyết được nhiều vấn đề xã hội, Nhân dân ta vẫn được sống, lao động và học tập trong môi trường an toàn, an ninh, tự do, hạnh phúc. Điều đó đã thể hiện rõ bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, được cộng đồng quốc tế, Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Hình ảnh đất nước Việt Nam nhân văn, bản lĩnh, có trách nhiệm với Nhân dân và cộng đồng quốc tế lan tỏa sâu rộng. Đây là niềm tự hào, là động lực, nguồn lực quan trọng, là niềm tin để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phải trải qua một thời kỳ quá độ lâu dài, khó khăn và phức tạp với nhiều bước đi, nhiều hình thức tổ chức kinh tế, xã hội đan xen nhau, có sự đấu tranh giữa cái cũ và cái mới. Chính vì vậy, Đảng thường xuyên “thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng; củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa”[9]. Đây là cội nguồn sức mạnh để làm nên mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, như Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”. Khi niềm tin của Nhân dân với Đảng bị giảm sút, hay nguy hiểm hơn là “mất niềm tin” thì mọi chủ trương, đường lối, mục tiêu mà Đảng, Nhà nước ta đề ra sẽ không thể đạt được và đó sẽ là cơ sở để các thế lực thù địch lợi dụng, chống phá, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ, mà bài học xương máu là sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu trước đây đã và đang là một bài học lớn trong quá trình lãnh đạo cách mạng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.

 

“Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh với niềm tin theo Đảng

và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội”

Đối với tỉnh Tây Ninh, sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), cùng cả nước bước vào thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Do trải qua những năm tháng chiến tranh, bị tàn phá nặng nề, 60/73 xã trong toàn tỉnh bị tàn phá hoàn toàn, cùng với hàng vạn tấn bom, mìn còn sót lại; kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, nhưng hầu hết đất đai khô cằn, đầy hố bom lại thiếu kênh mương thủy lợi, trình độ thâm canh thấp kém, năng suất thấp; công nghiệp hầu như chưa có gì (chỉ chiếm 2% GDP), thương nghiệp dịch vụ manh mún; Cơ sở văn hóa xã hội của tỉnh cũng thấp kém, cả tỉnh chỉ có 2.657 lớp học phổ thông và mẫu giáo phần lớn được cải tạo từ các cơ sở cũ bị hư hỏng do chiến tranh; đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Vết thương chiến tranh chưa kịp hàn gắn, Tây Ninh lại bước vào cuộc chiến đấu chống Pôn Pốt - Iênh Xary, bảo vệ chủ quyền biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tây Ninh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và vững bước trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhân dân ta đã chọn. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương, của Đảng bộ tỉnh, quân dân Tây Ninh đã phát huy truyền thống quê hương trung dũng, kiên cường, vượt qua khó khăn, thử thách, cùng một lúc vừa hàn gắn vết thương chiến tranh, vừa phải chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc; vừa ngăn thù trong, ra sức khôi phục và phát triển sản xuất cứu đói và từng bước đảm bảo đời sống đồng bào Tây Ninh, lại vừa phải cưu mang gần 3 vạn dân Campuchia tị nạn. Đồng thời, sau khi giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng do Pôn Pốt - Iêng Xary gây ra, theo sự chỉ đạo của Trung ương, Đảng bộ và quân dân Tây Ninh vẫn tiếp tục chi viện sức người, sức của giúp tỉnh Kom - Pong - Chàm (Campuchia) chí tình, chí nghĩa trong suốt 10 năm (1979 - 1989). Những năm đầu sau ngày giải phóng đầy gian khổ, có thể nói cho đến năm 1990, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh mới thực sự tập trung mọi nguồn lực cho phát triển.

Với tinh thần tự lực tự cường, ý chí quyết tâm, niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng, con đường chủ nghĩa xã hội, cùng với sự phát triển của đất nước qua hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Tây Ninh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: Kinh tế phát triển nhanh, tăng trưởng GRDP bình quân đầu người cao hơn mức bình quân chung của cả nước (Năm 2020 đạt 3.135 USD, đạt 123,7 triệu đồng/người, cao gấp 1,51 lần so với năm 2015; Năm 2023, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP – theo giá so sánh năm 2010) ước thực hiện 59.590 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.931 USD); môi trường đầu tư cải thiện mạnh mẽ, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ thu hút đầu tư nước ngoài cao. Các mặt văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, kể cả trong nội địa và trên tuyến biên giới; công tác đối ngoại được tăng cường, hợp tác quốc tế được mở rộng, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu  nghị; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; khối đại đoàn kết toàn  dân tộc được củng cố vững chắc… Đặc biệt, năm 2020 - 2021, khi dịch Covid-19 xuất hiện, kéo dài, phức tạp, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, đề ra chủ trương, chính sách và các giải pháp phòng, chống dịch đúng đắn, phù hợp, được Nhân dân đồng lòng, ủng hộ và cùng chung tay góp sức vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Niềm tin của Nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền ngày càng được củng cố, tăng cường. 

Những kết quả đạt được của tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua chính là kết quả của sự hội tụ giữa “ý Đảng” và “lòng dân”, đó là niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã chọn. Niềm tin đó tạo động lực và sức mạnh to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tây Ninh vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

(Ảnh: Sưu tầm)

 

Củng cố niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội

dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

Nhân dân ta ngày càng nhận thức rõ hơn về giá trị của chủ nghĩa xã hội và niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi tới tương lai của dân tộc mà Đảng, Bác Hồ, Nhân dân ta đã lựa chọn. Điều này được Đảng ta tiếp tục khẳng định trong các văn kiện Đại hội Đảng: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX thể hiện quyết tâm: “Đảng và Nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chủ nghĩa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh”[10]; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta một lần nữa khẳng định: “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của Nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử”. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển thời đại”[11].

Đảng ta lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn hoàn toàn khách quan, khoa học, phù hợp với thực tế đất nước và xu thế của thời đại, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, tin tưởng. Đó một xã hội: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do Nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới”[12]. Đó là một xã hội hướng tới các giá trị đích thực vì con người, sẽ không có sự cạnh tranh chiếm đoạt lợi ích riêng giữa các cá nhân và phe nhóm, không có vì lợi nhuận mà bóc lột chà đạp lên phẩm giá con người, không có kiểu cạnh tranh bất công, cá lớn nuốt cá bé vì lợi ích vị kỷ của một số cá nhân và các phe nhóm. Đó là một chế độ xã hội mà quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, do Nhân dân và phục vụ lợi ích của Nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có.

Tuy nhiên, hiện nay các thế lực thù địch vẫn không ngừng thực hiện âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Chúng tung ra các quan điểm sai trái, thù địch tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, hòng gây hoang mang, dao động về hệ tư tưởng, về lý tưởng xã hội chủ nghĩa, chúng phủ nhận con đường xã hội chủ nghĩa, tán dương chủ nghĩa tư bản, cho rằng chủ nghĩa xã hội chỉ là ảo tưởng, không bao giờ thực hiện được, chỉ có chủ nghĩa tư bản là vĩnh hằng, là chế độ cuối cùng trong lịch sử; chúng cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sai lầm lịch sử; Việt Nam tiến lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa là trái với tự nhiên và quy luật khách quan, là duy ý chí... Nhưng thực tiễn đã chứng minh, cho dù các thế lực thù địch có dùng mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá, song con đường phát triển đi lên chủ nghĩa xã hội dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn là khát vọng và tương lai của xã hội loài người, của dân tộc ta, bởi đó là quy luật tiến hóa của lịch sử; việc lựa chọn con đường phát triển đất nước của Đảng ta là hoàn toàn đúng đắn, khoa học và niềm tin của Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng ta ngày càng được củng cố.

Trong giai đoạn hiện nay, trước bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhất là tác động mặt trái của cơ chế thị trường, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã ảnh hưởng đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của các tầng lớp Nhân dân, trong đó có một bộ phận cán bộ, đảng viên; cùng với đó là những mặt còn tồn tại, hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở địa phương… Trong khi đó các lực thù địch vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để chống phá Đảng và Nhà nước. Để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, một số giải pháp đề xuất mà các cấp uỷ đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện:

Một là, kiên định nguyên tắc mang ý nghĩa sống còn của Đảng ta, đó là: kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Muốn vậy, trước hết, phải nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó vận dụng và phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cách mạng nước ta, nhất là trong tình hình mới hiện nay.

Hai là, xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, xứng đáng là người lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, đại biểu trung thành cho lợi ích của toàn thể dân tộc. Đây là nhiệm vụ quan trọng để giữ vững và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng. Muốn vậy, các ủy đảng phải đề ra được đường lối, chủ trương đúng đắn, đồng thời lãnh đạo hiệu quả việc thực hiện có kết quả đường lối, chủ trương đó trong thực tiễn cách mạng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về các vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay. Tuyên truyền những kết quả, thành tựu trên các lĩnh vực, nhất là sau hơn 35 năm đổi mới, từ đó làm cho Nhân dân nhận thức rõ hơn về giá trị, tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội và củng cố niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ, Nhân dân ta đã lựa chọn.

Bốn là, phát huy vai trò sáng tạo, sự ủng hộ và tham gia tích cực của Nhân trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhân dân đi theo Đảng, hưởng ứng phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng trước hết vì những mục tiêu rất thực tế, để đáp ứng những nhu cầu thiết thân hằng ngày, mong ước cuộc sống ngày càng tốt hơn, cả về vật chất và tinh thần. Việc những mong muốn hợp lý, chính đáng và hợp pháp của các tầng lớp nhân dân được từng bước hiện thực hóa sẽ là yếu tố quyết định tới việc củng cố và giữ vững niềm tin chính trị của Nhân dân với Đảng. 

Năm là, tăng cường công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, phủ nhận những thành tựu của công cuộc đổi mới và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, xem đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm, lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ, tạo sức đề kháng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trước các thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Thực hiện tốt vấn đề này sẽ góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân với Đảng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết thống nhất trong Đảng, góp phần xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Với những thành tựu mang ý nghĩa lịch sử của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng theo con đường chủ nghĩa xã hội, cùng với niềm tin và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố, tăng cường, những vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ngày càng được sáng tỏ, thể hiện quy luật khách quan của sự phát triển, phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam. Từ đó, chúng ta có quyền tin tưởng rằng con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là tất yếu, hợp quy luật, hợp “ý Đảng”, “lòng dân” và nhất định chúng ta sẽ gặt hái những thành tựu mang ý nghĩa lịch sử trong giai đoạn cách mạng mới hội nhập và phát triển.

L.T.H

                                 

 

[1] V.I.Lênin: Toàn tập, t.36, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2005, tr.208

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia sự thật, tập 3, tr.1.

[3] Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2022, tr.18.

[4] Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1991, tr.8.

[5] Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2022, tr.33.

[6] Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại: Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia sự thật - Nxb Trẻ, Hà Nội, 2021, tr.18.

[8] Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại: Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia sự thật - Nxb Trẻ, H.2021, tr.20.

[9] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia  sự thật, tập 1, Hà Nội, 2021. tr 97.

[10] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, tr.83.

[11] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia  sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr.104.

[12] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.70.

Tác giả: nvdung, Thanh Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay13,904
  • Tháng hiện tại396,661
  • Tổng lượt truy cập3,480,955
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây