Tăng cường kết nối, đồng hành giữa báo chí và chính quyền
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 03 cơ quan báo chí địa phương gồm: Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Tạp chí Văn nghệ Tây Ninh; có 02 cơ quan báo chí Trung ương có văn phòng đại diện gồm: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân; 30 cơ quan báo chí ngoài tỉnh có phóng viên phụ trách (hoặc theo dõi); 17 tạp chí có phóng viên, cộng tác viên phụ trách.
Hằng năm, ngay từ đầu năm, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ ban hành, gửi các nghị quyết, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, hướng dẫn tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội, qua đó các cơ quan báo chí, truyền thông xác định những nội dung trọng tâm, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với các phần việc, chương trình, chuyên mục, gắn với phân công bộ phận nghiệp vụ, phóng viên thực hiện nhằm kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài ra, định kỳ hằng tháng và từng thời điểm gắn với từng sự kiện cụ thể, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ chủ động định hướng tuyên truyền đối với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh; đồng thời việc định hướng tuyên truyền còn được thực hiện linh hoạt qua điện thoại, Zalo giữa lãnh đạo Ban, các phòng chuyên môn thuộc Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ cùng lãnh đạo và các phòng nghiệp vụ các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh để kịp thời định hướng tuyên truyền khi có vụ việc, vấn đề phát sinh.
Để phát huy vai trò đồng hành của các cơ quan báo chí, các cấp uỷ, chính quyền chủ động kết nối, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Tỉnh đã lập danh sách (kèm số điện thoại, chức vụ) người phát ngôn của các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở và cung cấp danh sách này đến các cơ quan báo chí để thuận tiện liện hệ, cung cấp khai thác thông tin. Khi có các sự kiện, hoạt động nổi bật, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đều cung cấp thông tin, mời phóng viên các cơ quan báo chí đến dự, phục vụ công tác tuyên truyền.
Tây Ninh cũng tạo các nhóm Zalo “PV địa bàn Tây Ninh”, “Giao ban báo chí Tây Ninh” để chủ động cung cấp thông tin linh hoạt cho 51 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, nhất là cung cấp thông tin về chính sách, đầu tư phát triển, cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch, khoa học công nghệ… để các cơ quan báo chí phối hợp tuyên truyền đối ngoại, quảng bá, thu hút đầu tư, định hướng dư luận, tạo sự hưởng ứng, đồng thuận trong Nhân dân đối với các chủ trương của Đảng bộ, chính quyền tỉnh. Các cơ quan báo chí ngoài tỉnh cũng thường xuyên gửi các bài viết về Tây Ninh trong các nhóm Zalo này để địa phương biết và phản hồi (nếu có) để đảm bảo tính khách quan, xây dựng, đồng hành của các cơ quan báo chí cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương.
Các cơ quan, đơn vị chủ động, tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin với báo chí qua các nhóm liên kết nội bộ.
* Phát triển hệ sinh thái truyền thông đa nền tảng, kịp thời tuyên truyền, phổ biến thông tin
Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, báo chí, truyền thông không chỉ là công cụ cung cấp thông tin mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương. Hiện nay hệ sinh thái truyền thông trên địa bàn tỉnh được phát triển khá đa dạng.
Báo Tây Ninh kịp thời thông tin, tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân.
Báo in Tây Ninh xuất bản 4 kỳ/tuần, bình quân 14.071 tờ/kỳ. Báo Tây Ninh Online hoạt động tại địa chỉ www.baotayninh.vn, đạt lượt truy cập bình quân khoảng 187.000 lượt người/ngày. Ngoài ra, Báo Tây Ninh còn thông tin, tuyên truyền qua các nền tảng ứng dụng, mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, App Báo Tây Ninh, trang Zalo official Báo Tây Ninh, TikTok Báo Tây Ninh.
Đài Phát thanh và truyền hình Tây Ninh phát sóng truyền hình qua vệ tinh Vinasat-2, mở rộng diện phủ sóng trong phạm vi toàn tỉnh và cả nước. Phát sóng phát thanh FM tần số 103.1 MHz. Đồng thời Đài còn được truyền dẫn trên các hạ tầng khác như: Youtube (04 kênh: Truyền hình Tây Ninh, TayNinhTV ToDay, Truyền hình Tây Ninh Giải trí, TayninhTV Audio), ViettelTV, Truyền hình FPT, MyTV, Fanpage (03 kênh: TayNinhTVOnline, TayNinhTV.vn, TayNinhTVMedia).
Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh tăng cường các kênh truyền thông trên không gian số.
Toàn tỉnh có 94 đài truyền thanh xã, phường và 354 trạm, cụm truyền thanh ấp, khu phố; 48 trang/cổng thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; 530 diễn đàn tuyên truyền trên mạng xã hội do hệ thống Tuyên giáo và Dân vận từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo, định hướng hoạt động.
Tỉnh cũng tập trung xây dựng, phát triển, hoàn thiện các ứng dụng hỏi - đáp, cung cấp thông tin trực tuyến như: Tổng đài 1022, Tây Ninh Smart, Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh, trang điện tử http://hoidap.tayninh.gov.vn…, qua đó kịp thời cung cấp thông tin trên các lĩnh vực đến Nhân dân, doanh nghiệp.
Ngoài hệ thống truyền thông của tỉnh, Tây Ninh còn có quan hệ, kết nối, hợp tác với 48 cơ quan báo chí ngoài tỉnh, qua đó mở rộng hệ sinh thái truyền thông của tình, góp phần mở rộng phạm vi lan toả, sự tiếp cận của công chúng trong và ngoài tỉnh đối với tỉnh Tây Ninh.
Thông qua hệ sinh thái truyền thông đa nền tảng, phong phú, đa dạng này, trong thời gian qua, các cơ quan báo chí, truyền thông luôn thực hiện tốt nhiệm vụ đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh, tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; định hướng dư luận, tạo sự hưởng ứng, đồng thuận, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, Nhân dân tích cực thực hiện các chủ trương của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, góp phần quan trọng trong thành tựu xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả năm 2024, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt con số kỷ lục hơn 13 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ so với dự toán, tăng 14,3% so cùng kỳ. Với số thu này, Tây Ninh đứng thứ 29/63 tỉnh, thành phố. Kểt quả này, không thể không kể đến sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh.
* Phát huy vai trò báo chí trong kỷ nguyên số
Từ thực tiễn hoạt động của báo chí Tây Ninh cho thấy, báo chí, truyền thông chính là một phần nội lực quan trọng trong sự phát triển của địa phương. Để tiếp tục phát huy vị thế, vai trò quan trọng, không thể thay thế của mình trong thời gian tới, thiết nghĩ trước hết, báo chí cần thực hiện tốt nhiệm vụ định hướng dư luận xã hội, nhất là trong bối cảnh thông tin đa chiều, phức tạp và nhiều chiều hướng tiêu cực trên môi trường mạng, báo chí chính thống phải chủ động “đi trước một bước”, dự báo sớm, nhận diện đúng các vấn đề xã hội, thường xuyên, kiên trì lan tỏa thông tin tích cực, đồng thời phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách thuyết phục, nhân văn.
Thứ hai, báo chí cần tích cực tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thông qua việc thông tin, tuyên truyền, phản ánh trung thực, kịp thời những chủ trương lớn, những dự án đầu tư, chương trình đột phá, chính sách an sinh, cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển bền vững,... Không chỉ đưa tin, báo chí còn phải làm rõ được chủ trương, quyết sách, tầm nhìn chiến lược của tỉnh, của đất nước, giải thích chính sách bằng ngôn ngữ đời sống, giúp người dân hiểu, tin và đồng hành cùng Đảng, chính quyền các cấp. Báo chí cần là lực lượng đi đầu góp sức trong xây dựng hình ảnh địa phương, định vị thương hiệu tỉnh trên trường quốc gia và quốc tế. ,…
Báo chí cũng cần thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội một cách có trách nhiệm. Sự phản biện của báo chí không đơn thuần là “phê bình”, mà phải như một kênh góp ý xây dựng chính sách từ thực tiễn, giúp chính quyền “lắng nghe” Nhân dân một cách trung thực, chính xác, khách quan, từ đó hoàn thiện thể chế, cơ chế điều hành phù hợp và hiệu quả hơn.
Thứ ba, báo chí trong kỷ nguyên số phải tự đổi mới chính mình: đổi mới cách tiếp cận, ứng dụng công nghệ mới như AI, big data, nền tảng số, tương tác mạng xã hội để nâng cao hiệu quả truyền thông. Đây không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà còn là vấn đề chiến lược sống còn trong kỷ nguyên thông tin số và truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhắn nhủ: “Báo chí phải đổi mới cả nội dung và hình thức, phương pháp làm việc, phải hiện đại, nhưng phải giữ được bản sắc và tính chiến đấu của báo chí cách mạng”.
Thứ tư, các cơ quan báo chí phải quan tâm xây dựng đội ngũ những người làm báo không chỉ giỏi nghiệp vụ, thành thạo công nghệ, mà còn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thần dấn thân vì lợi ích chung. Đội ngũ nhà báo trong thời kỳ mới phải thật sự tâm huyết, trách nhiệm, đủ sức đảm đương những yêu cầu ngày càng cao trong việc phản ánh thực tiễn, phản biện chính sách, đồng hành cùng công cuộc phát triển địa phương; phải không ngừng đổi mới tư duy, nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ công nghệ để thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông hiện đại và xã hội số. Báo chí, các nhà báo không chỉ là người đưa tin, mà còn là những người truyền cảm hứng, lan tỏa niềm tin, khơi dậy khát vọng phát triển địa phương, đất nước. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là sứ mệnh chính trị của báo chí cách mạng trong giai đoạn hiện nay.
Hoàng Nguyên