Kỹ sư trẻ Lê Trọng Nghĩa: Sáng tạo trong chuyên môn, nhiệt huyết với phong trào

Thứ sáu - 03/05/2024 14:23 25 0
"Bạn là một kỹ sư trẻ, giỏi, trách nhiệm, nhiệt huyết, bản lĩnh và năng lực", đó là nhận xét thật ngắn gọn về Lê Trọng Nghĩa, Phó phòng Kỹ thuật Nông nghiệp, Bí thư Chi đoàn cơ sở Tân Biên – Kampong Thom, Công ty TNHH Phát triển Cao su Tân Biên – Kampong Thom (thuộc Công ty Cổ phần Cao su Tân Biên). Một cán bộ Đoàn tiêu biểu, xuất sắc đại diện duy nhất của tuổi trẻ Tây Ninh vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng - Giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho cán bộ Đoàn tiêu biểu xuất sắc hằng năm nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3 vừa qua.

Bạn Lê Trọng Nghĩa nhận giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Sáng tạo trong chuyên môn

Bạn Lê Trọng Nghĩa sinh năm 1994. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp trường đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành Nông học, Nghĩa được nhận về công tác tại Công ty TNHH Phát triển Cao su Tân Biên – Kampong Thom (thuộc Công ty Cổ phần Cao su Tân Biên). Trong thời gian công tác, bản thân luôn ý thức cao về tính trung thực và vai trò trách nhiệm của mình từng trong lĩnh vực, công việc được phân công, nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghĩa luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, quy định của Công ty cũng như địa phương nơi cư trú; tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị.

Năm 2023, Công ty được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao kế hoạch sản lượng là 14,300 tấn trên tổng diện tích khai thác là 7,243.91 ha. Là Phó phòng Kỹ thuật Nông nghiệp, bản thân thực hiện tốt công tác tham mưu lãnh đạo phòng, Ban Lãnh đạo Công ty khai thác và thu hoạch mủ trên vườn cây cao su. Theo ước tính sản lượng thực hiện đến ngày 31/12/2023 là 15.300 tấn, đạt 107% kế hoạch Tập đoàn giao, năng suất bình quân 2,11 tấn/ha.

Bên cạnh đó, Nghĩa luôn có trách nhiệm trong công việc, luôn năng động, sáng tạo và có nhiều giải pháp trong việc quản lý quy trình kỹ thuật trên vườn cây cao su. Trong đó, công tác đào tào công nhân khai thác và kiểm tra tay nghề cạo mủ của công nhân là quan trọng nhất. Năm 2023, tỷ lệ công nhân có tay nghề cạo mủ khá, giỏi trở lên đạt trên 90%, góp phần nâng cao sản lượng, vượt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đã đề ra. Ngoài ra, công tác chăm sóc vườn cây cao su cũng được chú trọng. Trong năm đã tham mưu cho Ban Lãnh đạo Công ty tổ chức thực hiện tốt các công tác như: trang bị vật tư cây cạo, phòng trị bệnh trên vườn cây, phát dọn cành nhánh, kiểm kê hằng năm và bón phân cho vườn cây cao su. Đây cũng là các giải pháp tối ưu để giúp vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt, có chất lượng, làm tiền đề cho công tác khai thác vượt chỉ tiêu kế hoạch sản lượng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao.

Bạn Lê Trọng Nghĩa hướng dẫn quy trình kỹ thuật trên vườn cây cao su cho công nhân

Song song đó, trong quá trình công tác bản thân đã có nhiều thành tích, sáng kiến được công nhận qua nhiều năm liền, góp phần chung vào phát triển cho đơn vị. Năm 2021, với sáng kiến: “Giải pháp thu hoạch mủ nước khi bị ảnh hưởng COVID-19” được Công ty TNHH Phát triển Cao su Tân Biên - Kampong Thom công nhận. Theo đó, công ty khai thác và thu hoạch mủ với diện tích 7.238,54 ha, tổng cộng có 14 Đội khai thác. Trong đó, có 07 Đội khai thác thu mủ nước và 07 Đội khai thác thu hoạch mủ đông tại vườn cây. Khi bị ảnh hưởng của COVID-19, Nhà máy chế biến mủ phải ngưng hoạt động, vì vậy sản lượng sau khi khai thác sẽ vận chuyển về Nhà máy và đợi tình hình COVID-19 giảm sẽ tiến hành chế biến. Tuy nhiên, mủ nước thì không để đông tự nhiên ngoài lô được vì vật tư trang bị không có màng che chén để đảm bảo không mất mủ khi trời mưa. Từ đó, đã chuyển 07 Đội khai thác thu hoạch mủ nước qua phương pháp thu hoạch mủ đông bằng cách đánh đông bằng acid tại lô. Công nhân sau khi cạo xong thì chờ thời gian mủ ngưng chảy sẽ đi đánh đông mủ bằng Acid trên lô, ngày hôm sau mủ đông sẽ thu hoạch tương tự mủ đông tự nhiên ngoài vườn cây và vận chuyển về Nhà máy chế biến.

Tiếp đến năm 2022, với sáng kiến: “Giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vườn cây cao su kinh doanh” đã được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam công nhận với nhiều ứng dụng hiệu quả mang lại chi phí tiết kiệm cho đơn vị trong năm 2022 trên 500 triệu đồng.

Cùng với đó, với sáng kiến: “Giải pháp loại bỏ tạp chất trong thu hoạch mủ nước đối với những vườn cây có mặt cạo thấp gần mặt đất” năm 2023, cũng đã tiết kiệm chi phí từ giải pháp mang lại trên 460 triệu đồng/năm.

Nhiệt huyết với phong trào

Ngoài những thành tích trong chuyên môn, với vai trò là Bí thư Chi đoàn cơ sở Tân Biên – Kampong Thom, Nghĩa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng với tập thể Ban Chấp hành chi đoàn tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Phát động nhiều phong trào thi đua đạt hiệu quả cao cụ thể như: Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên xây dựng văn minh đô thị” và “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”; tổ chức sâu rộng các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương công ty đang đóng chân bên nước bạn Campuchia; triển khai sâu rộng đến ĐVTN giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực làm việc, tham gia phát hoang bụi rậm, quét dọn rác thải trên các tuyến đường vào trong toàn đơn vị; đẩy mạnh phong trào thi đua luyện tay nghề, xung kích học tập, đi đầu trong lao động sản xuất, phát huy sáng kiến nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm; phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương nước sở tại Campuchia, tổ chức các hoạt động thăm hỏi các đoàn viên khó khăn, tổ chức thăm hỏi công nhân đang gặp khó khăn nhân ngày lễ, tết truyền thống của dân tộc Khmer…

Cảm nhận của bản thân mình khi được vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng, Nghĩa cười, chia sẻ: “Mình cảm thấy rất may mắn khi trong vô vàn anh em cán bộ Đoàn xuất sắc khắp cả nước, mình lại được chọn để cùng 99 anh chị em cán bộ Đoàn khác nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024. Đây là một niềm tự hào và hạnh phúc và cũng là động lực để bản thân tiếp tục không ngừng cống hiến, tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, lan tỏa tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ đến mỗi đoàn viên, thanh niên. Từ đó tích cực học tập, lao động sản xuất, đổi mới sáng tạo để góp phần phát triển đơn vị, xây dựng quê hương giàu đẹp, hiện đại”.

ĐVTN Chi đoàn cơ sở Tân Biên – Kampong Thom, Công ty TNHH Phát triển Cao su Tân Biên – Kampong Thom trao quà cho học sinh nghèo của nước bạn Campuchia

Với những thành tích đóng góp trong công tác chuyên môn và công tác Đoàn, Lê Trọng Nghĩa đã nhận được nhiều danh hiệu, giải thưởng, Bằng khen của các ngành, các cấp, như: Bằng khen đã có nhiều thành tích xuất sắc và công lao đóng góp trong 15 năm phát triển (2007-2022), Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong Công tác thanh niên năm 2022, Bằng khen đạt thành tích tốt trong sản xuất kinh doanh và công tác chuyên môn năm 2022 do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trao tặng; Bằng khen đã đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV năm 2023, Bằng khen là “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Cụm Đông Nam Bộ lần thứ XVI, năm 2023, Bằng khen đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng,

Nói về Bí thư Chi đoàn Lê Trọng Nghĩa, chị Nguyễn Như Nguyệt - Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Tân Biên nhận định “Bạn là một kỹ sư trẻ, giỏi, có trách nhiệm, có nhiệt huyết, có bản lĩnh và năng lực", là một cán bộ quản lý cấp phòng của Công ty, đồng thời là bí thư Đoàn thanh niên của đơn vị, Nghĩa luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ công tác được giao, luôn sâu sát trong công việc, bạn có độ nhạy bén và khả năng nắm bắt công việc nhanh, cùng với sức trẻ và sự năng động sáng tạo Lê Trọng Nghĩa có nhiều đóng góp cho hoạt động phong trào Đoàn của đơn vị, nhiều đóng góp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty”.

Và trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua, Lê Trọng Nghĩa một lần nữa là đại diện duy nhất của tuổi trẻ tỉnh nhà vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 – Đây là phần thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhằm ghi nhận, biểu dương và vinh danh cán bộ Đoàn tiêu biểu trên toàn quốc, góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.

Đăng Khoa

Tác giả: Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Đăng Khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập325
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm246
  • Hôm nay5,843
  • Tháng hiện tại388,600
  • Tổng lượt truy cập3,472,894
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây