* Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài: nguyện vọng chính đáng, thiết tha của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Tây Ninh
Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 02/8/2024 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).
Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hình thành mạng lưới giao thông kết nối liên vùng hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại; tạo động lực mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, củng cố An ninh - Quốc phòng của tỉnh Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và của vùng Đông Nam Bộ và cả nước nói chung.
Trên cơ sở các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã tiến hành khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, đồng thời mới đây đã ban hành Kế hoạch thực hiện dự án thành phần 4: Bồi thường hỗ trợ, tái định cư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).
Nhiều đoạn Quốc lộ 22 từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Tây Ninh chưa đáp ứng như cầu lưu thông, vận tải, phát triển
* Triển vọng, lợi ích thiết thực từ Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 51km (đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài khoảng 26,1km), sẽ hình thành mạng lưới giao thông kết nối liên vùng hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại; tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn khoảng cách thời gian di chuyển giữa tỉnh Tây Ninh với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài đi qua địa giới hành chính 03 địa phương (thị xã Trảng Bàng dài 11,3km, huyện Gò Dầu dài 12,6km, huyện Bến cầu dài 2,2km), khi hoàn thành, sẽ góp phần giải toả áp lực giao thông đô thị, khắc phục tình trạng quá tải trên tuyến Quốc lộ 22, đường Xuyên Á; hạn chế ùn tắc cục bộ tại các nút giao thông nội thị, khu vực có khu công nghiệp, khu kinh tế hiện nay; tạo điều kiện lưu thông hàng hoá, hành khách, di chuyển của người dân; rút ngắn thời gian di chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ, nhất là giảm chi phí vận chuyển hàng hoá đến các cảng trong khu vực (cảng Tân Cảng - Thành phố Hồ Chí Minh, cảng Cái Mép - Thị Vải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), nâng cao tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư.
Cùng với những lợi ích chung về phát triển kinh tế - xã hội, Dự án cũng mang đến những lợi ích thiết thực cho người dân tại khu vực triển khai Dự án như: Hệ thống đường gom, đường nhánh dân sinh được hình thành từ dự án đường cao tốc sẽ tạo hệ thống giao thông mới, liên hoàn không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất, kinh doanh của người dân mà còn mở ra cơ hội quy hoạch hình thành phát triển mới, cũng như hoàn thiện khu dân cư nông thôn mới; hình thành nên các ngành nghề kinh doanh mới ngoài sản xuất nông nghiệp như phát triển thương mại, dịch vụ.
Khi hình thành hệ thống giao thông hiện đại, thông suốt, sẽ góp phần nâng cao giá trị quyền sử dụng đất cho người dân (nơi nào có đường giao thông đi qua nơi đó giá trị quyền sử dụng đất tang cao); tạo sự lan toả, thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo điều kiện giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề, gia tăng cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ góp phần cải thiện mạnh mẽ và nâng cao đời sống người dân trong khu vực có dự án đi qua.
Có thể khẳng định, Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài nếu được triển khai xây dựng, hoàn thành đúng tiến độ sẽ mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ toàn diện về kinh tế - xã hội của tỉnh và đem lại nhiều lợi ích thiết thực, cụ thể đối với từng địa phương và người dân mà dự án đi qua.
Xem chi tiết Kế hoạch thực hiện dự án thành phần 4: Bồi thường hỗ trợ, tái định cư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh tại File đính kèm bên dưới
* Đảm bảo quyền lợi của Nhân dân
Việc triển khai Dự án mang lại lợi ích chung cho xã hội đồng thời cũng đảm bảo quyền lợi của Nhân dân, nhất là các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi. Theo đó, phương án đền bù, hỗ trợ sẽ được thực hiện đúng theo quy định pháp luật hiện hành, cụ thể là:
+ Xác định giá đất theo quy định tại Mục 2 [Giá đất], Chương XI [Tài chính về đất đai, giá đất], Luật Đất đai năm 2024.
+ Xác định chi phí hỗ trợ hoa màu, cây trái, vật kiến trúc theo quy định tại Mục 3 [Bồi thường thiệt hại về tài sản, chi phí đầu tư vào đất], Chương VII [Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất], Luật Đất đai năm 2024.
Không chỉ thực hiện đền bù, hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi theo đúng quy định pháp luật, đồng thời, chính quyền địa hương cũng chủ động triển khai phương án tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng như: đối với Thị xã Trảng Bàng, dự kiến bố trí tại khu tái định cư 10,7 ha tại xã Hưng Thuận. Đối với huyện Gò Dầu dự kiến bố trí tại 02 vị trí: khu tái định cư ấp 6, Bàu Đồn và khu tái định cư Rạch Sơn. Đối với huyện Bến Cầu dự kiến bố trí tại khu tái định cư Đìa Xù.
Theo lộ trình, việc thẩm định, phê duyệt phương án và chi trả chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được tiến hành từ tháng 10/2024 đến tháng 02/2025. Bàn giao mặt bằng và thi công xây dựng công trình bắt đầu tư tháng 3/2025 đến tháng 4/2025. Hoàn thành dự án, thông xe trong năm 2027.
Hoàng Trần
Tác giả: Trần Hoàng Hải
Ý kiến bạn đọc