Tây Ninh sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII)

Thứ sáu - 11/06/2021 07:00 64 0

  ​Chiều ngày 10/6, Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm chủ trì tại điểm cầu chính Tỉnh uỷ. Tham dự còn có ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hợp - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh.


Đại biểu tham dự tại điểm cầu chính - Hội trường A Tỉnh uỷ

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu chính tại Hội trường A Tỉnh uỷ đến các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố, Đảng uỷ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng uỷ Công an tỉnh.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII), các cấp uỷ đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, gắn việc thực hiện Chỉ thị với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về nêu gương, những điều đảng viên không được làm; qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giải quyết vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.

Từ thực tiễn phong phú, sinh động của quá trình thực hiện Chỉ thị, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, nhiều gương tập thể, cá nhân có việc làm có ý nghĩa thiết thực được các cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, trân trọng, như: Mô hình đeo huy hiệu Bác Hồ; Hội thi kể chuyện gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua mạng xã hội; Phường Xã vì dân; “Treo ảnh Bác trong nhà", “Phụ nữ với chân dung Bác Hồ", “Tuyên truyền lời dạy của Bác qua các bức thư pháp"; “Ggia đình tôi học tập và làm theo Bác", cán bộ, đảng viên thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác, “ATM gạo" và rất nhiều phong trào thi đua yêu nước, mô hình, cách làm ý nghĩa khác nhằm chăm lo an sinh xã hội cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân.


Giao lưu với gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

5 năm qua, đã có trên  2.400 tập thể, 32.000 cá nhân được biểu dương, khen thưởng ở các cấp trong tỉnh. Mỗi tập thể, cá nhân được khen thưởng có điều kiện, hoàn cảnh, việc làm đóng góp cho cộng đồng, xã hội không giống nhau nhưng tất cả có cùng điểm chung là xuất phát từ ý thức tự giác cao trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để bản thân, đơn vị, tổ chức có những việc làm thiết thực, ý nghĩa, bình dị nhưng cao quý, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, phát triển làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Song song đó, quá trình thực hiện Chỉ thị còn phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, phản ánh, kiến nghị của dân. Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện; tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực trọng tâm, dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm; thường xuyên rà soát, xác định những việc, những vấn đề, lĩnh vực trọng điểm, nổi cộm, bức xúc để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm với phương châm: “không ngừng, nghỉ", “không có vùng cấm", phát hiện đến đâu xử lý đến đó.

Xác định phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, qua 05 năm, với sự nỗ lực của cả Đảng bộ, hệ thống chính trị, quân và dân Tây Ninh đã tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế phát triển nhanh, tăng trưởng GRDP bình quân đầu người cao hơn mức bình quân chung của cả nước; quy mô nền kinh tế, năng suất lao động nâng lên đáng kể so với giai đoạn trước; môi trường đầu tư cải thiện mạnh mẽ, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ thu hút đầu tư nước ngoài cao. Hạ tầng giao thông có bước phát triển; bộ mặt nông thôn, đô thị đổi thay nhanh chóng; thành phố Tây Ninh cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II, thị xã Hòa Thành và Trảng Bàng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực; đời sống tinh thần của Nhân dân được nâng lên, an sinh xã hội được bảo đảm, kết quả giảm nghèo đạt chỉ tiêu, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, các chỉ số PCI, PAR Index tăng hằng năm. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được các cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.


Ông Nguyễn Thành Tâm - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Tâm - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định qua thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, hiệu quả hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên và lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân góp phần quan trọng vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng ngừa tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ và là nhân tố quan trọng góp phần vào thành công Đại hội XIII của Đảng, của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ở Tây Ninh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã dần đi vào nền nếp, trở thành việc làm thường xuyên, có sức lan tỏa, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần rất quan trọng tạo nên những chuyển biến cụ thể trong thực hành nêu gương, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm, tận tụy với công việc, nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân, tạo động lực củng cố niềm tin, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Việc thực hiện Chỉ thị có lúc, có nơi chưa gắn với nhiệm vụ chính trị; chưa phát huy tính chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị; thực hành nêu gương của cán bộ, đảng viên có lúc, có nơi còn hạn chế; vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật. Việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng điển hình chưa chú trọng đến người trực tiếp lao động, sản xuất. Nguyên nhân của những hạn chế chủ yếu nêu trên là do một số ít cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt thiếu chủ động, sáng tạo, chưa quan tâm sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là kiểm tra, giám sát thực hiện; ý thức phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên còn có mặt hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát chưa chú trọng thực hiện một cách thường xuyên.

“Phát huy truyền thống cách mạng quê hương Tây Ninh trung dũng, kiên cường và những thành quả đạt được trong thời gian qua, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành và Nhân dân tỉnh nhà tiếp tục thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra, chung sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh. Học tập và làm theo Bác để Đảng ta và mỗi đảng viên xứng đáng với vai trò, sứ mệnh lãnh đạo cách mạng “người đầy tớ trung thành của Nhân dân" phục vụ cho lợi ích của quốc gia, dân tộc và sự tin cậy của Nhân dân" - Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 26 tập thể và 42 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2020; 16 tập thể và 27 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2016-2020.


Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc trao bằng khen cho các tập thể.


Một số hình ảnh khen thưởng tại hội nghị






Nhật Khang

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay17,349
  • Tháng hiện tại400,106
  • Tổng lượt truy cập3,484,400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây