Huyện ủy Bến Cầu chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

Thứ năm - 13/07/2023 22:00 116 0

Xác định kiểm tra, giám sát có vai trò, vị trí quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Bến Cầu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.


Sơ kết công tác kiểm tra giám sát 6 tháng đầu năm 2023​ của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy

Đảng bộ huyện Bến Cầu hiện có 44 tổ chức cơ sở đảng, với 109 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và 2.158 đảng viên. Ngay từ đầu năm, căn cứ Chương trình làm việc và tình hình thực tế của địa phương, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát năm và triển khai thực hiện các nội dung kiểm tra, giám sát theo chương trình đề ra; phân công các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp phụ trách các cuộc kiểm tra, giám sát. Trong đó, kiểm tra, giám sát tổ chức đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tập trung những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực; chỉ đạo cấp uỷ cơ sở xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp mình có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp uỷ các cấp đã kiểm tra 16 tổ chức đảng và 198 đảng viên, có 20 cấp uỷ viên các cấp, tăng 05 tổ chức đảng và 43 đảng viên so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 03 tổ chức đảng, 03 đảng viên; đảng ủy cơ sở kiểm tra 13 tổ chức đảng, 04 đảng viên; chi bộ kiểm tra 191 đảng viên. Qua kiểm tra, cấp uỷ các cấp đã chỉ ra ưu điểm để phát huy; cảnh báo, nhắc nhở đối với 16 tổ chức đảng và 33 đảng viên có hạn chế, khuyết điểm để sửa chữa, rút kinh nghiệm.

Công tác giám sát thường xuyên được cấp uỷ các cấp thực hiện. Trong 6 tháng, đã tiến hành giám sát 180 tổ chức đảng và 105 đảng viên (so với cùng kỳ năm 2022, tăng 88 tổ chức đảng và 27 đảng viên). Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát chuyên đề đối với 02 tổ chức đảng và 02 đảng viên; đảng ủy cơ sở giám sát 02 tổ chức đảng, 02 đảng viên. Qua giám sát, cơ bản các đơn vị thực hiện khá nghiêm túc những nội dung được giám sát theo quy định, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót trong tổ chức thực hiện, cấp uỷ các cấp đã đề nghị các tổ chức đảng, đảng viên được giám sát xây dựng kế hoạch và có giải pháp khắc phục kịp thời.

Ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện đã kiểm tra 09 tổ chức đảng và 14 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy kiểm tra 04 tổ chức đảng, 07 đảng viên; Ủy ban kiểm tra cơ sở kiểm tra 05 tổ chức đảng, 07 đảng viên. Qua kiểm tra, Ủy ban kiểm tra các cấp đã thẳng thắn phê bình, chỉ ra những khuyết điểm, các tổ chức đảng và đảng viên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã thi hành kỷ luật 03 đảng viên, trong đó kỷ luật khiển trách 01 đảng viên và khai trừ 02 đảng viên.

Có thể nói, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ huyện Bến Cầu đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. Uỷ ban kiểm tra cấp huyện và cơ sở đã chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên theo thẩm quyền; thường xuyên nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm và kiểm tra, xem xét xử lý kỷ luật theo quy định góp vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, phòng ngừa sai phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng trên địa bàn vẫn còn những hạn chế: đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật ở mức cao so với Đề án 02-ĐA/TU của Tỉnh uỷ về hạn chế tình trạng tổ chức đảng và đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ​ luật trong Đảng bộ; một vài cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra cơ sở triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm còn chậm; chưa chú trọng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Để công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định phải chú trọng công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật đảng. Tiếp tục triển khai, quán triệt các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật đảng, đặc biệt là Kế hoạch số 49-KH/HU, ngày 29/10/2021 của Ban Thường vụ Huyện uỷ thực hiện Đề án số 02 của Tỉnh ủy. Quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo chủ đề hàng năm. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Văn Bình

  Ý kiến bạn đọc

chuyển đổi số
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
thong bao noi bo
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay13,904
  • Tháng hiện tại396,661
  • Tổng lượt truy cập3,480,955
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây