Khắc phục sự cố sụp, lún đường dẫn vào cầu Hoà Bình trong khoảng 50 ngày; không phát sinh ngân sách nhà nước
* Làm rõ nguyên nhân; khẩn trương, tập trung chỉ đạo khắc phục sự cố công trình xây dựng
Vụ việc xảy ra vào khoảng thời gian từ 4 giờ 30 phút đến khoảng 6 giờ ngày 11/5/2025, xảy ra sự cố sụp lún mặt đường dẫn vào cầu Hoà Bình (huyện Châu Thành) phía mố MB, với chiều dài khoảng 64,0m, chiều rộng khoảng 5,5m, độ sâu 3,0m. Thời điểm xảy ra sự cố có tổng cộng 07 người lưu thông (01 ô tô chở 04 người, 02 mô tô chở 03 người), 02 người không bị thương, 03 người bị xay xát nhẹ, 02 người bị thương nằm viện (đến ngày 19/5/2025 đã ra viện trở về nhà), gây thiệt hại hư hỏng 01 xe ôtô, 02 xe mô tô.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND huyện Châu Thành đã khẩn trương triển khai, tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo việc đi lại của người dân trong khu vực và các phương tiện được lưu thông thông suốt; thăm hỏi các nạn nhân bị ảnh hưởng sự cố sụt lún công trình; yêu cầu Ban QLDA Đầu tư Xây dựng huyện (Chủ đầu tư), tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn độc lập (Công ty Cổ phần UTC2 thuộc trường Đại học Giao thông vận tải) khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh,
Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá. Kết quả kiểm tra xác định nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do đường dẫn vào cầu thi công trên nền đất yếu (Lớp 1a: lớp bùn dày khoảng 10,5m, là lớp đất yếu trong mặt cắt ngang địa chất), đơn vị tư vấn thiết kế không đưa ra giải pháp xử lý triệt để, năng lực thiết kế cá nhân phụ trách thiết kế kỹ thuật còn hạn chế dẫn đến các số liệu đầu vào trong phụ lục tính toán thiết kế chưa hợp lý so với kết quả khảo sát địa chất - Thiết kế bản vẽ thi công.Trong quá trình thi công đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng chưa kịp thời phát hiện và đưa ra khuyến cáo cảnh báo về lún; đồng thời, nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình đơn vị thi công đã sử dụng thiết bị lu rung và các phương tiện có trọng tải lớn làm phá vỡ kết cấu địa chất nền khu vực thi công.
Đối với nhật ký công trình và hồ sơ hoàn công: các cá nhân trực tiếp tham gia của đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát thiếu kiểm tra và khuyến cáo giải pháp xử lý nền đường dẫn vào cầu đắp cao trên nền đất yếu, chưa chú trọng đến quan trắc lún, ổn định (chuyển vị ngang) nền đường trong quá trình thi công; thiếu kiểm tra, khuyến cáo độ lún quá giới hạn.
Các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục sự cố.
Các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục sự cố.
* Các đơn vị thiết kế, thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm tài chính cho việc khắc phục sự cố; không phát sinh ngân sách nhà nước
Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá về mặt kỹ thuật, Sở Xây dựng tỉnh và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan đề xuất triển khai giải pháp kỹ thuật khắc phục sự cố đảm bảo ổn định, an toàn, bền vững theo hướng:
- Áp dụng phương pháp cọc xi măng - đất (Cement Deep Mixing – CDM, là phương pháp gia cố nền đất yếu bằng cách sử dụng xi măng trộn với đất tại chỗ để tạo ra các cọc có cường độ và độ ổn định cao hơn so với đất tự nhiên. Quá trình này thường được thực hiện bằng cách khoan sâu xuống đất, sau đó bơm và trộn xi măng với đất xung quanh, tạo thành một khối đồng nhất) D800, chiều dài cọc từ 10,6m đến 14,8m, khoảng cách tim cọc 1,7m (bố trí lưới vuông) để gia cố nền đất yếu đường dẫn vào cầu, đảm bảo ổn định lâu dài.
- Thi công lại các lớp kết cấu nền, móng, mặt đường theo hồ sơ thiết kế được thẩm định, phê duyệt.
- Kiểm tra lại điều kiện ổn định nền móng và kết cấu đường dẫn hai đầu cầu, đồng thời thực hiện đánh giá an toàn công trình cầu Hòa Bình (khả năng chịu lực, các điều kiện để công trình được đưa vào khai thác sử dụng).
Đồng chí Đặng Hoàng Chương – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh.
Đồng chí Đặng Hoàng Chương – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cho biết, thời gian thực hiện khắc phục sự cố trong khoảng 50 ngày, kể từ ngày bắt đầu thi công (dự kiến từ ngày 11/6/2025 đến ngày 30/7/2025). Các đơn vị liên quan việc thiết kế, thi công (như: tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, đơn vị thi công) cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm tài chính cho toàn bộ chi phí khắc phục sự cố.
Để nhanh chóng khắc phục sự cố công trình xây dựng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chức năng phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, khẩn trương khắc phục sự cố, trong đó giao Sở Xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ thiết kế, biện pháp khắc phục sự cố, bao gồm: đường dẫn vào cầu phía Mố B, đường dẫn vào cầu phía Mố A, và kiểm tra điều kiện ổn định, an toàn kết cấu cầu Hòa Bình. Hướng dẫn kỹ thuật chuyên ngành liên quan trong quá trình thực hiện khắc phục sự cố. Chủ trì theo dõi tiến độ, chất lượng thi công khắc phục sự cố, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh các vấn đề phát sinh, định kỳ hàng tuần báo cáo tiến độ xử lý về UBND tỉnh.
Giao Công an tỉnh bố trí lực lượng công an khu vực giữ gìn trật tự, an toàn trong quá trình triển khai khắc phục.
Yêu cầu UBND huyện Châu Thành xây dựng kế hoạch khắc phục sự cố theo hồ sơ thiết kế được thẩm định, phê duyệt. Chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư Xây dựng huyện Châu Thành (Chủ đầu tư), các đơn vị tư vấn, thi công, giám sát thi công xây dựng thống nhất giải pháp khắc phục và các bước triển khai cụ thể, tổ chức khắc phục sự cố theo phương án được thẩm định, phê duyệt, không phát sinh từ nguồn ngân sách nhà nước. Chịu trách nhiệm giám sát quá trình thi công; kiểm tra, đôn đốc tiến độ; xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vướng mắc phát sinh. Chỉ đạo đơn vị tư vấn độc lập cung cấp hồ sơ đầy đủ phục vụ thẩm định và thi công, cử chuyên gia tham gia hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu trong suốt quá trình thực hiện. Chỉ đạo Chủ đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện định kỳ hàng tuần vào ngày thứ Tư gửi UBND huyện Châu Thành, Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh. Sau khi khắc phục xong, phối hợp cùng các sở, ngành và đơn vị tư vấn độc lập đánh giá khả năng chịu lực, an toàn cả công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng.
Nguyên An