Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV: Chú trọng bảo vệ quyền lợi cho người mua bảo hiểm

Thứ ba - 26/10/2021 17:00 63 0

​  Tiếp theo chương trình Kkỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XV, sáng ngày 25/10, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận bằng hình thức trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và thảo luận tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thuý phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Thảo luận tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh cơ bản đồng tình với tờ trình về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và sự cần thiết ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Tuy nhiên đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu, kiến nghị bổ sung một số nội dung.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh kỳ vọng, Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) lần này sẽ phát huy các ưu điểm, trong đó đáng chú ý là dự án Luật chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi cho người mua bảo hiểm, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm tại Việt Nam; đồng thời hoàn thiện pháp luật, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để thị trường bảo hiểm phát triển tự do, lành mạnh. Đồng thời, kiến nghị đơn vị bảo hiểm phải công bố danh mục hồ sơ cần thực hiện khi yêu cầu bồi thường cho người mua bảo hiểm biết trước, tránh sách nhiễu, phiền hà khi làm hồ sơ bồi thường.

Về nội dung quy định các điều cấm trong Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), đại biểu nêu, tại khoản 2 Điều 10 dự thảo các hành vi bị cấm trong Luật bảo vệ người tiêu dùng có nêu “tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hoá, dịch vụ trái với ý muốn người tiêu dùng từ 2 lần trở lên…".

Tuy nhiên, trong thực tế, một số doanh nghiệp bảo hiểm cho phép nhân viên giới thiệu, quảng bá bằng nhiều hình thức, kể cả sử dụng tin nhắn điện thoại, gây phiền toái cho người dân. Đề nghị bổ sung thêm điểm d tại khoản 4 Điều 10 về hành vi bị cấm trong luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi là “làm phiền, quấy nhiễu khách hàng".

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương đề nghị quy định rõ hơn cơ chế giải quyết tranh chấp giữa người bán và người mua bảo hiểm vì trong Luật không quy định.

Tố Tuấn

Nguồn BTNO

  Ý kiến bạn đọc

thong bao noi bo
Phóng sự ảnh
Biển đảo Việt Nam
Chính trị
Banner Tủ sách
chuyển đổi số
Giải báo chí
Bảo hiểm xã hội
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay8,675
  • Tháng hiện tại148,590
  • Tổng lượt truy cập7,946,498
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây