Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gắn với phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện, cụ thể:
Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, phổ biến, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp Kết luận số 107-KL/TW đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Phát huy vai trò của người đứng đầu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chịu trách nhiệm người đứng đầu khi buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, xử lý nghiêm hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.
Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo, định hướng Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, các cổng thông tin điện tử của tỉnh, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tích cực tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt; phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong thông tin nội dung, bản chất vụ việc và kết quả giải quyết của chính quyền, tránh hiện tượng đưa tin một chiều; đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để chống phá Đảng, Nhà nước.
Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Rà soát, có giải pháp xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ trong cải cách hành chính, nâng cao năng lực điều hành, quản lý xã hội; thực hiện nghiêm quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân…
Đảng uỷ Công an tỉnh lãnh đạo Công an tỉnh làm tốt công tác nắm tình hình liên quan đến khiếu nại, tố cáo; thường xuyên rà soát, phát hiện, thu thập thông tin, làm rõ nguyên nhân, bản chất của các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, … từ đó phối hợp với cơ quan chức năng tham mưu cấp uỷ, chính quyền giải quyết dứt điểm; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự.
Cơ quan dân cử; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, phối hợp với chính quyền cơ sở giải quyết kịp thời các mâu thuẫn mới phát sinh; thực hiện công tác hoà giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không đúng quy định pháp luật…
(Xem chi tiết Kết luận số 107-KL/TW và Kế hoạch tại các File đính kèm bên dưới).
Hoàng An
Tác giả: Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy
Ý kiến bạn đọc